กรมการข้าว เตรียมส่งมอบเมล็ดพันธุ์ช่วยน้ำท่วม 1.64 หมื่นตันใน 15 ม.ค.54

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 3, 2010 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ รองอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัย ว่า ขณะนี้จากการสำรวจปริมาณสต๊อกเมล็ดพันธุ์จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั่วประเทศ พบว่ามีเพียงพอสำหรับใช้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยในครั้งนี้โดยมีประมาณ 1.64 หมื่นตัน โดยจะส่งมอบไปยังพื้นที่เป้าหมายภายในวันที่ 15 มกราคม 2554

อนึ่ง พันธุ์ข้าวที่จะใช้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยน้ำท่วมครั้งนี้ประกอบด้วย ชัยนาท 1 จำนวน 4,767 ตัน ปทุมธานี 1 จำนวน 1,679 ตัน พิษณุโลก 2 จำนวน 6,657 ตัน สุพรรณบุรี 1 จำนวน 325 ตัน สุพรรณบุรี 3 จำนวน 1,094 ตัน กข29 จำนวน 704 ตัน กข31 จำนวน 574 ตัน กข41 จำนวน 500 ตัน และสันป่าตอง 1 จำนวน 100 ตัน

ทั้งนี้ กรมการข้าวจะประสานกับกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่แจ้งพื้นที่ให้การช่วยเหลือ รวมถึงการระบุสถานที่จัดส่งอำเภอละไม่เกิน 2 จุด แจ้งปริมาณ และชนิดพันธุ์โดยให้ระบุพันธุ์ 3 ชนิดพันธุ์ และแจ้งช่วงระยะเวลาที่ต้องการใช้ นอกจากนี้กรมส่งเสริมการเกษตรจะจัดเตรียมสถานที่และเกษตรกร เพื่อรับมอบเมล็ดพันธุ์จากกรมการข้าวด้วย

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความรัดกุมในการส่งมอบเมล็ดพันธุ์และป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาภายหลัง กรมการข้าวได้มีมาตรการการส่งมอบเมล็ดพันธุ์ โดยจะมีการสุ่มเก็บตัวอย่างร่วมกับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรและผู้นำเกษตรกร ณ จุดส่งมอบ และมีกรรมการตรวจรับทั้งปริมาณและคุณภาพ โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ศูนย์วิจัยข้าว ผู้นำเกษตรกร และองค์การบริหารส่วนตำบล (อ.บ.ต.) เป็นพยานในการส่งมอบเมล็ดพันธุ์ทุกล็อต ขณะเดียวกันจะมีการสุ่มเก็บตัวอย่างเมล็ดพันธุ์ข้าว ณ จุดส่งมอบทุกล็อต ล๊อตละ 1 ตัวอย่างและแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ให้สำนักงานเกษตรอำเภอ 1 ส่วนเพื่อตรวจสอบ และให้ศูนย์วิจัยข้าวอีก 1 ส่วนเพื่อตรวจวิเคราะห์

นอกจากนี้จะมีการติดตามให้คำแนะนำ โดยกรมการข้าวจะร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตรติดตามในพื้นที่และถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย และจะมีการสรุปรายงานผลการดำเนินงานให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ