World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday December 3, 2010 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนต.ค.ของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 10.4% แตะที่ 89.3 จุด จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 80.9 จุด สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 0.5%

-- ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุด เป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) โดยนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบียืนยันว่า อีซีบีจะขยายนโยบายผ่อนคลายทางการเงินพิเศษ เพื่อแสดงถึงความพร้อมที่จะจัดหาสภาพคล่องให้กับธนาคารพาณิชย์ หลังจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปส่งผลให้สกุลเงินยูโรร่วงลงอย่างหนัก

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 27 พ.ย.เพิ่มขึ้น 26,000 ราย แตะระดับ 436,000 ราย

-- ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรมของสมาชิก 16 ประเทศในเขตยูโรโซนเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบกับเดือนก่อน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนกันยายน และเพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคมปี 2552

-- ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเขตยูโรโซนฟื้นตัวช้าลงในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ เนื่องจากการลงทุนและการส่งออกชะลอตัวลง โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของ 16 ประเทศยูโรโซนขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 3 ซึ่งลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัว 1%

-- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เตรียมเปิดรถรุ่น Leaf ซึ่งเป็รถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น วันที่ 20 ธ.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นรถพลังงานไฟฟ้าที่จะมีการผลิตเป็นจำนวนมากครั้งแรกของโลก

-- สภาทองคำโลก (WGC) คาดการณ์ว่า ความต้องการลงทุนทองคำในประเทศจีนมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 150 ตันในปี 2553

นายอัลเบิร์ต เฉิน กรรมการผู้จัดการสำนักงานภูมิภาคตะวันออกไกลของ WGC กล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดว่าด้วยการลงทุนด้านทองคำและโลหะมีค่าของจีนครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ว่า ความต้องการลงทุนในทองคำของจีนมีแนวโน้มขยายตัวรวดเร็วขึ้น เนื่องจากกลุ่มผู้ซื้อของจีนมองว่า ทองคำเป็นเครื่องมือการลงทุนที่มีประสิทธิภาพในการดำรงและเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์

-- สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนพ.ย.ร่วงลง 7.3% มาอยู่ที่ระดับ 53.2 จุดจากเดือนต.ค.

-- กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นและกองทัพสหรัฐได้เริ่มการซ้อมรบร่วมกันแล้วในวันนี้ โดยมีกองทัพของเกาหลีใต้เข้ามามีส่วนร่วมด้วยเป็นครั้งแรกในฐานะผู้สังเกตการณ์ ขณะที่สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีอยู่ในภาวะที่ตึงเครียด

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีใต้ประกาศห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากญี่ปุ่นในวันนี้ หลังมีการยืนยันว่าเกิดการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5 ในญี่ปุ่น

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ตัดสินใจแล้วว่า จีนจะเปลี่ยนนโยบายการเงินจากเดิมที่ใช้นโยบายแบบค่อนข้างผ่อนคลาย มาเป็นนโยบายที่รอบคอบในปีหน้า

-- นสพ.จาการ์ต้า โพสท์ รายงานว่า นายฮัตตา ราจาซา รัฐมนตรีประสานงานด้านเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อินโดนีเซียจะนำเข้าข้าวมากกว่า 250,000 ตันจากประเทศไทย เพื่อดูแลความมั่นคงด้านอาหารในประเทศ

-- ภาคอุตสาหกรรมการผลิตของสิงคโปร์ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนพ.ย. เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในเอเชียที่ต่างก็มีอัตราการขยายตัวแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ