ประธานธนาคารกลางยุโรปมั่นใจสกุลเงินยูโรยังน่าเชื่อถือแม้เผชิญวิกฤตหนี้สาธารณะ

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 4, 2010 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เชื่อมั่นว่า สกุลเงินยูโรยังคงมีความน่าเชื่อถือ แม้วิกฤตหนี้สาธารณะที่เกิดขึ้นในยุโรปทำให้ไอร์แลนด์และกรีซต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินและส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับทิศทางของสกุลเงินยูโรก็ตาม

นอกจากนี้ ทริเชต์กล่าวว่า สกุลเงินยูโรไม่มีความเสี่ยง เพราะเป็นสกุลเงินที่ได้รับความเชื่อถือจากนักลงทุนมานาน และเชื่อว่ายูโรจะยังคงเป็นหนึ่งในสกุลเงินหลักของโลกในอีก 10 ปีข้างหน้า ไม่ต่างจากในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา

การกล่าวแสดงความเชื่อมั่นในสกุลเงินยูโรสะท้อนให้เห็นว่า ทริเชต์มีความพยายามที่จะยับยั้งกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะของยุโรปและความน่าเชื่อถือของสกุลเงินยูโร โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทริเชต์ยืนยันว่า คณะกรรมการอีซีบีจะคงโครงการซื้อหลักทรัพย์ (SMP) พร้อมกับขยายโครงการจัดหาวงเงินกู้ฉุกเฉินในอัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับธนาคารพาณิชย์ในยุโรปไปจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า เพื่อบรรเทาวิกฤตการณ์การเงินในยุโรป

ทริเชต์กล่าวภายหลังจากที่การประชุมนโยบายของอีซีบีเสร็จสิ้นลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจที่ทางอีซีบีรวบรวมได้ในช่วงที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจยุโรปยังคงอยู่ในระยะของการฟื้นตัว แม้ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนอยู่บ้างก็ตาม ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในระดับต่ำตามเป้าหมายของอีซีบี แต่ก็คาดว่าจะดีดตัวขึ้นเข้าใกล้ระดับเป้าหมาย 2% ในระยะกลางนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ