สหรัฐ-เกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงการค้าเสรี เชื่อเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 4, 2010 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ได้บรรลุข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) เรียบร้อยแล้ว หลังจากการเจรจาได้หยุดชะงักมานานกว่า 3 ปีเนื่องจากความขัดแย้งเรื่องภาษีนำเข้ารถยนต์

ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดว่าจะยกเลิกภาษีศุลกากรสินค้า 95% ที่ค้าขายกันระหว่างสองประเทศภายใน 5 ปี ซึ่งถือเป็นการทำข้อตกลงทางการค้าครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐ นับตั้งแต่ที่มีการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือกับแคนาดาและเม็กซิโกในปี 2537

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากเจรจาร่วมกันเป็นเวลานานถึง 4 วัน ผู้แทนของทั้งสองฝ่ายก็สามารถยุติความขัดแย้งที่เป็นอุปสรรคได้สำเร็จ ด้วยการยอมให้สหรัฐยกเลิกภาษีรถยนต์จากเกาหลีใต้แบบค่อยเป็นค่อยไป หลังจากการเจรจาในเรื่องนี้หยุดชะงักไปนานกว่า 3 ปีเนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐวิตกกังเรื่องปริมาณรถยนต์นำเข้าจำนวนมากจากเกาหลีใต้

ประธานาธิบดีโอบามาได้แสดงความพอใจกับข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ฉบับนี้ โดยกล่าวว่า ข้อตกลง FTA ระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้จะช่วยสร้างงานในสหรัฐได้อย่างน้อย 70,000 ตำแหน่ง และคาดว่าจะช่วยให้มูลค่าการส่งออกสินค้าของสหรัฐเพิ่มขึ้นถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี

ขณะที่ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่ทั้งสองประเทศ อีกทั้งจะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ