รมว.คลังยูโรโซนมีมติไม่เพิ่มวงเงินกองทุนช่วยเหลือประเทศที่มีปัญหาหนี้สิน เชื่อวงเงินเพียงพอแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 7, 2010 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงคลังของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรได้ตัดสินใจที่จะไม่เพิ่มวงเงินกองทุนช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาหนี้สินมูลค่า 7.50 แสนล้านยูโร หรือประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากมองว่ากองทุนดังกล่าวมีมูลค่าที่สูงพอแล้ว

ทั้งนี้ กองทุนช่วยเหลือดังกล่าวถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือประเทศอาจจะเผชิญกับวิกฤตหนี้เหมือนกับกรีซ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป กล่าวในการแถลงข่าวว่า การประชุมประจำเดือนในครั้งนี้ ยังไม่ได้มีการตัดสินใจในเรื่องที่สำคัญๆใดๆ โดยที่ประชุมได้มีการหารือกันเกี่ยวกับมาตรการในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งที่โปรตุเกสและสเปนได้ประกาศออกมา รวมทั้งหารือกันในเรื่องสถานการณ์ทั่วไปทางเศรษฐกิจของยุโรป

ด้านนายคลาส์ ริ๊กลิ่ง ประธานของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) กล่าวว่า กองทุนดังกล่าวมีปริมาณเพียงพอที่จะแก้ปัญหาความต้องการความช่วยเหลือทางการเงินในอนาคต

นายรีกลิงกล่าวต่อไปว่า EFSE จะใช้เงินทุนสำหรับช่วยเหลือไอร์แลนด์ในสัดส่วนที่ไม่ถึง 1 ใน 10 ของความสามารถในการปล่อยกู้ทั้งหมด ซึ่งหมายความว่า จะมีเงินทุนเหลือเพียงพอสำหรับใช้กับประเทศอื่นๆหากพิจารณาแลเวเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

ทางด้านนายดิดดิเอร์ ไรน์เดอร์ส รัฐมนตรีคลังเบลเยียม กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ยูโรโซนควรจะมีการขยายเครือข่ายกองทุนดังกล่าว เพื่อควบคุมการเก็งกำไร ขณะที่นางแองเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ปฏิเสธแนวคิดดังกล่าว เพราะมองว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มวงเงินในขณะนี้ เนื่องจากมีการนำเงินจากกองทุนไปใช้ในสัดส่วนที่น้อยมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ