(เพิ่มเติม) ADB เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเป็นขยายตัว 8.8% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 7, 2010 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกจะขยายตัว 8.8% ในปีนี้ โดยเอดีบีได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกในปีนี้ จากเดิม 8.4% เป็น 8.8% เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวที่รวดเร็วเกินคาด โดยเอดีบีได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนว่าจะขยายตัว 10.1% ในปีนี้ แต่คาดว่าในปีหน้าจะขยายตัวเพียง 9.1%

อย่างไรก็ตาม เอดีบีคาดว่า อัตราการขยายตัวจะชะลอตัวลงในปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มอ่อนแอ โดยคาดว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะขยายตัวเพียง 7.3% นอกจากนี้ เอดีบีคาดว่า ปัจจัยที่จะทำให้เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกชะลอตัวลงในปีหน้ามาจากการที่รัฐบาลเริ่มประกาศถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีหน้า

รายงานของเอดีบีระบุว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงหลังจากขยายตัวแข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยเฉพาะยอดส่งออกที่ขยายตัวช้าลงเนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ ขณะที่การผลิตในภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรชะลอตัวลงด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการใช้จ่ายด้านต่างๆในส่วนของผู้บริโภค รวมถึงยอดใช้จ่ายด้านค้าปลีก ขยายตัวแข็งแกร่ง ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการภายในประเทศยังคงขยายตัวได้ดี

ส่วนประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกนั้น เศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มขยายตัวได้แข็งแกร่งถึง 14% ในปีนี้ แต่คาดว่าอัตราการขยายตัวจะลดลงเหลือเพียง 5% ในปีหน้า

ทั้งนี้ เอดีบีกล่าวว่า เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกจะเผชิญกับอุปสรรคมากมาย รวมถึงตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในหลายประเทศ และความเป็นไปได้ที่ว่าเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะชะลอตัวลงในระยะเวลาที่ยาวนานเกินคาด นอกจากนี้ เอดีบียังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องการปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศตนเอง ซึ่งเป็นผลมาจากหลายประเทศต้องการสกัดค่าเงินในประเทศตนเองไม่ให้แข็งค่ามากเกินไป เพื่อเอื้ออำนวยต่ออุตสาหกรรมส่งออกภายในประเทศ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าอาจนำไปสู่สงครามการค้า เนื่องจากประเทศเหล่านี้จะตั้งกำแพงการค้าเพื่อปกป้องความสามารถในการแข่งขันและการส่งออกของประเทศตนเอง

รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกของเอดีบีนั้น ครอบคลุมถึงเศรษฐกิจในประเทศไทย จีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ลาว อินโดนีเซีย กัมพูชา พม่า และบรูไน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ