สื่อคาดธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นดอกเบี้ยก่อนเผยดัชนี CPI เดือนพ.ย.สัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 7, 2010 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนมีแนวโน้มว่า จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนที่จีนจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคประจำเดือนพ.ย.ในวันจันทร์ที่ 13 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ โดยที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนมักจะขึ้นดอกเบี้ยก่อนที่จะมีการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ดังนั้น ช่วงสุดสัปดาห์นี้ จึงเป็นเวลาที่สำคัญที่ธนาคารกลางจีนอาจจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีช่วงเย็นวันที่ 19 ต.ค. และก็มีการเปิดเผยดัชนี CPI ในช่วงเวลา 2 วันหลังจากนั้น

จีนจัดการประชุม Central Economic Work Conference ขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก โดยการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง เพื่อกำหนดแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจของปีต่อๆไป

สำนักงานการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ได้ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงจุดยืนด้านนโยบายการเงิน จากการใช้นโยบายผ่อนปรนเป็นการใช้นโยบายแบบรอบคอบในปีหน้า ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มองว่า จีนจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้ เพื่อควบคุมราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น

นักวิเคราะห์คาดว่า อัตราการขยายตัวของ CPI เดือนพ.ย.มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นเป็นประวัติการณ์สถิติใหม่อีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่ดัชนีเดือนต.ค.ดีดตัวแตะระดับ 4.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ