รัฐบาลฮังการีเผยไม่แปลกใจถูกมูดี้ส์หั่นอันดับความน่าเชื่อถือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 7, 2010 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกออร์กี มาทอลซี รัฐมนตรีเศรษฐกิจฮังการี กล่าวว่า การที่ฮังการีถูกมูดี้ส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายของรัฐบาล แต่ก็ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจ

นายมาทอลซีกล่าวว่า มูดี้ส์ไม่ได้พิจารณาปัจจัยทุกอย่างให้รอบด้านก่อนตัดสินใจปรับอันดับความน่าเชื่อถือ พร้อมกับกล่าวว่า "ฮังการีขาดดุลงบประมาณน้อยที่สุดเป็นอันดับ 5 ในอียูในปีนี้ และตัวเลขขาดดุลปีหน้าที่ต่ำกว่า 3% ก็จะน้อยที่สุดเป็นอันดับ 5 ของอียูเช่นกัน"

เขากล่าวเพิ่มเติมว่าตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัดและนโยบายปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจสำหรับช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้าก็น่าจะถูกนำไปพิจารณาในการปรับอันดับความน่าเชื่อถือด้วย

มูดี้ส์ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮังการีสองขั้นสู่ระดับ Baa3 จาก Baa1 แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นเชิงลบ ซึ่งหมายความว่าอาจมีปรับลดอันดับเครดิตลงอีก หากรัฐบาลไม่สามารถทำให้สถานะการเงินและการคลังมีเสถียรภาพได้ โดยอันดับเครดิตที่ Baa3 นั้น อยู่เหนือระดับ "ขยะ" เพียงขั้นเดียว

ทั้งนี้ มูดี้ส์ให้เหตุผลในการปรับลดอันดับครั้งนี้ว่าเป็นเพราะสถานะทางการเงินของรัฐบาลที่ขาดเสถียรภาพ รวมถึงความไม่มั่นคงภายนอกประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก รัฐมนตรี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ