สถาบันสังคมศาสตร์คาดอัตราการขยายตัวของการนำเข้าของจีนโตต่ำสุดในไตรมาส 4 ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 7, 2010 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันสังคมศาสตร์ของจีน (CASS) คาดว่า อัตราการเติบโตของการนำเข้าของจีนจะลดลง 20% ในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ และเป็นอัตราการเติบโตประจำไตรมาสที่ต่ำที่สุดของปี เนื่องจากฐานข้อมูลสถิติในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วเป็นตัวเลขที่สูง

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวถูกตีพิมพ์ในรายงาน 2011 China Economic Situation Analysis and Forecast ของ CASS ที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ (7 ธ.ค.)

โดยรายงานระบุว่า การส่งออกของจีนจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ แต่จะมีอัตราการเติบโตที่ลดลงในระดับหนึ่งเนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปและการปรับนโยบายการคืนเงินภาษีส่งออก

นอกจากนี้ จีนยังมีโครงสร้างการส่งออกที่ดีขึ้น เนื่องจากปริมาณการส่งออกของสินค้าที่ใช้พลังงานและปล่อยมลภาวะสูง รวมทั้งสินค้าที่พึ่งพาทรัพยากรสูงมีสัดส่วนลดลงตามการใช้มาตรการควบคุมของรัฐบาล

ทั้งนี้ CASS แนะนำว่า จีนควรให้ความสำคัญกับนโยบายการค้ากับต่างประเทศในปี 2554 โดยการเปลี่ยนรูปแบบของการค้าโดยรวมแทนการทยอยปรับเปลี่ยนด้านนโยบายและมาตรการควบคุมทีละน้อย

เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาอย่างรวดเร็วของการค้ากับต่างประเทศ จีนควรจะรักษาความต่อเนื่องและเสถียรภาพในระดับนโยบาย ด้วยการปรับปรุงและส่งเสริมนโยบายการคืนเงินภาษีส่งออก การส่งเสริมทางการเงินแก่ภาคส่งออกและการกระจายการค้า รวมทั้งการรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนของเงินหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ