World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 7, 2010 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีแนวโน้มการจ้างงานเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 1.4% แตะระดับ 99 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี บ่งชี้ว่าตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นในปี 2554

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ย.ของญี่ปุ่นยืนอยู่ที่ระดับ 1.101 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 1.709 หมื่นล้านดอลลาร์จากเดือนต.ค. เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้เข้าแทรกแซงตลาดในระหว่งวันที่ 28 ต.ค.ถึงวันที่ 26 พ.ย.

-- แอร์ ไชน่า ขึ้นทำเนียบเป็นสายการบินต่างชาติแห่งแรกที่คว้ารางวัล "Plaque for Tourist Merit" ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของสเปนที่มอบให้กับองค์กรหรือบุคลากรที่มีส่วนช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของสเปน

-- รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ได้ประณามเหตกุรโจมตีเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้จนทำให้ทหารเรือและประชาชนต้องเสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมกับให้ความเห็นชอบเรื่องการยกระดับความร่วมมือด้านนโยบายในการรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว

-- รัฐมนตรีกระทรวงคลังของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรได้ตัดสินใจที่จะไม่เพิ่มวงเงินกองทุนช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาหนี้สินมูลค่า 7.50 แสนล้านยูโร หรือประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากมองว่ากองทุนดังกล่าวมีมูลค่าที่สูงพอแล้ว

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกจะขยายตัว 8.8% ในปีนี้ โดยเอดีบีได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกในปีนี้ จากเดิม 8.4% เป็น 8.8% เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวที่รวดเร็วเกินคาด โดยเอดีบียังคงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 9.1% ในปีหน้า

-- ผลการสำรวจภาคอุตสาหกรรมของออสเตรเลียชี้ว่า ธุรกิจการก่อสร้างของออสเตรเลียในเดือนพ.ย.นั้นยังคงอยู่ในภาวะที่อ่อนตัว โดยคำสั่งจ้างใหม่ยังคงชะลอตัว และกิจกรรมการก่อสร้างในทุกภาคธุรกิจที่สำคัญๆก็ร่วงลง

-- อากิฮิโร่ โอฮาตะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นจะยังคงผลักดันให้มีการลดภาษีนิติบุคคลลง 5% เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันระดับสากลของบริษัทเอกชนของญี่ปุ่น

-- นายเกออร์กี มาทอลซี รัฐมนตรีเศรษฐกิจฮังการี กล่าวว่า การที่ฮังการีถูกมูดี้ส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายของรัฐบาล แต่ก็ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์พุ่งขึ้นแตะ 3% ในเดือนพฤศจิกายน

-- เฉิน เจียกุย นักเศรษฐศาสตร์และบรรณาธิการบริหารของ Economic Blue Book for 2011 ซึ่งทางสถาบันสังคมศาสตร์ของจีน (CASS) เป็นผู้รวบรวมได้คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปีหน้าจะอยู่ที่ระดับประมาณ 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี และคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคจะขยายตัวขึ้น 3.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ