ครม.อนุมัติออมสินปล่อยกู้ 2,000 ลบ.แก่ผู้ค้ารายย่อยที่ประสบภัยน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 7, 2010 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบโครงการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพอิสระรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและวาตภัย ปี 53 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยธนาคารออมสินได้เสนอให้สินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพอิสระรายย่อยตามโครงการดังกล่าวในวงเงิน 2,000 ล้านบาท ระยะเวลาโครงการสิ้นสุดวันรับคำขอกู้ 31 ม.ค.54

สำหรับคุณสมบัติผู้กู้ต้องเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยและวาตภัยในปี 53 โดยกำหนดวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 50,000 บาท/ราย ตามความจำเป็นและความสามารถในการผ่อนชำระ มีระยะเวลากู้ยืมสูงสุดไม่เกิน 5 ปี คิดดอกเบี้ยจากผู้กู้ในอัตราคงที่ 0.5% ต่อเดือนตลอดอายุสัญญากู้ โดยไม่จำเป็นต้องมีหลักประกัน และให้ธนาคารออมสินแยกบันทึกบัญชีการดำเนินงานตามโครงการนี้ออกจากการดำเนินงานปกติ (Public Service Account : PSA) เพื่อขอรับการชดเชยความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้ยืนยันต่อที่ประชุม ครม.ว่า ไม่ห่วงว่าจะเกิดปัญหา NPL ในโครงการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว เนื่องจากผู้ประกอบอาชีพอิสระรายย่อยส่วนใหญ่ที่มาขอสินเชื่อจะเป็นลูกค้าเดิมของธนาคารออมสินอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ