ผลการศึกษาเผยผู้ประกอบธุรกิจส่วนใหญ่มองเศรษฐกิจสหรัฐเชิงบวก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 8, 2010 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเปปเปอร์ไดน์ ในแคลิฟอร์เนียใต้ ระบุว่า ผู้ประกอบธุรกิจส่วนมากมองเศรษฐกิจสหรัฐในแง่บวกมากกว่ากลุ่มผู้ปล่อยสินเชื่อ

โดยผู้ประกอบธุรกิจเกือบ 80% เชื่อว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในปีหน้า ขณะที่มีธนาคารไม่ถึง 5% และบริษัทจัดการกองทุนรวมเพียง 3% ที่คิดเช่นนั้น

ทั้งนี้ 79% ของผู้ประกอบธุรกิจทั้งหมด 388 รายในการสำรวจครั้งนี้ เชื่อว่ามีโอกาสสูงที่เศรษฐกิจจะขยายตัว ขณะที่ 52% ของกลุ่มผู้จัดการกองทุนรวม และ 17% ของกลุ่มนายธนาคารคาดว่าสินเชื่อจะอยู่ในภาวะตึงตัว

ราว 56% ของธนาคารเอกชนในการสำรวจครั้งนี้เชื่อว่าจำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อจะเพิ่มขึ้นในช่วง 12 เดือนต่อจากนี้ แต่มีเพียง 8.7% ที่คิดว่าระยะเวลาในการอนุมัติสินเชื่อจะลดลง

ขณะเดียวกัน 57% ของนักลงทุนคิดว่าอุปสงค์การลงทุนทางธุรกิจจะขยายตัวในช่วง 12 เดือนต่อจากนี้ แต่มีไม่ถึง 3% ที่คิดว่าจะมีการผ่อนปรนมาตรฐานการลงทุนในช่วง 12 เดือนต่อจากนี้

"ไม่รู้ว่าเจ้าของธุรกิจคิดบวกมากเกินไปหรือผู้ปล่อยสินเชื่อมองโลกในแง่ร้ายมากเกินไป แต่ผมคิดว่าเป็นทั้งสองอย่างรวมกัน" จอห์น พาญา หัวหน้านักวิจัยและรองศาสตราจารย์จากวิทยาลัยบริหารธุรกิจกราเซียดิโอของมหาวิทยาลัยเปปเปอร์ไดน์ กล่าว

"เจ้าของธุรกิจบางส่วนมีมุมมองในแง่บวกเพราะรัฐบาลโอบามากำลังพยายามตั้งกองทุนมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจขนาดเล็ก" เขากล่าว "อย่างไรก็ตาม หากผู้ปล่อยสินเชื่อและนักลงทุนยังไม่ต้องการปล่อยสินเชื่อ ผู้ประกอบธุรกิจก็ยากที่จะขยายธุรกิจของตนได้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ