เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดลดลงครั้งแรกในรอบ 10 เดือนหลังใช้กฏคำนวณใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 8, 2010 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือนสำหรับปีนี้ หลังจากที่เปลี่ยนเกณฑ์ในการคำนวณใหม่และยอดคำสั่งต่อเรือลดลง

โดยรายงานของธนาคารกลางระบุว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดตั้งแต่เดือนมกราคม-ตุลาคม ของเกาหลีใต้ลดลงเหลือ 2.317 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับยอด 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในการคำนวณก่อนหน้านี้ โดยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเป็มมาตรวัดทางการค้าระหว่างประเทศที่ครอบคลุมที่สุดของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ยังคงมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันในเดือนตุลาคม เนื่องจากการส่งออกที่สดใส ซึ่งมีสัดส่วนถึง 50% ของเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังเป็นฐานการผลิตของ 7 ใน 10 อู่ต่อเรือรายใหญ่สุดของโลก ซึ่งได้รับคำสั่งซื้อสูงในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตามปริมาณการค้าระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังได้รับแรงหนุนจากการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีนซึ่งส่งผลให้มีความต้องการเรือขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น แต่คำสั้งซื้อของอู่ต่อเรือได้ลดลงในช่วงภาวะวิกฤติการเงินโลก

ข้อมูลสถิติของธนาคารกลางระบุว่า ยอดหนี้ต่างประเทศของเกาหลีใต้ลดลงเหลือ 3.66 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน เมื่อเทียบกับผลการคำนวนณในก่อนหน้านี้ที่ 4.154 แสนล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ