ญี่ปุ่นเผยยอดบริษัทล้มละลายลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 8, 2010 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช เปิดเผยว่า จำนวนบริษัทที่ล้มละลายในประเทศญี่ปุ่นประจำเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลง 6.2% จากปีที่แล้ว แตะ 1,061 แห่ง ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 จากอานิสงส์ของมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล

โดยหนี้สินของบริษัทที่ล้มละลายเหล่านี้ปรับตัวลดลง 60.5% แตะ 2.738 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการร่วงลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และไม่มีรายงานบริษัทล้มละลายที่มีหนี้สินสูงกว่า 1 แสนล้านเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จากอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ 10 กลุ่มที่ร่วมตอบแบบสำรวจครั้งนี้ พบว่า 7 ภาคอุตสาหกรรมมีจำนวนบริษัทที่ล้มละลายลดลง ขณะที่บริษัทในภาคอุตสาหกรรมค้าส่งและอุตสาหกรรมข้อมูลและการสื่อสารมีสัดส่วนการล้มละลายสูงกว่าปีที่แล้ว

นอกจากนี้ โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช เปิดเผยด้วยว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนที่ไม่พบว่ามีบริษัทจดทะเบียนประสบภาวะล้มละลาย ขณะที่บริษัทรายเล็กๆ ที่ล้มละลายนั้นคิดเป็นสัดส่วน 67.8% ของจำนวนบริษัทที่ล้มละลายทั้งหมด

ด้านผลการสำรวจของไทโกกุ ดาต้าแบงค์ พบว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในเดือนพ.ย.ลดลง 6.5% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 935 แห่ง ทำสถิติลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 ส่วนหนี้สินสะสมร่วงลง 60.4% แตะ 2.739 แสนล้านเยน

ทั้งนี้ ผลสำรวจบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นทั้งสองบริษัทครอบคลุมกลุ่มธุรกิจที่มีหนี้สินตั้งแต่ 10 ล้านเยนขึ้นไป โดยไทโกกุ ดาต้าแบงก์ทำการสำรวจเฉพาะบริษัทที่ยื่นล้มละลายต่อศาลเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ