เยอรมนีเผยยอดส่งออกเดือนต.ค.ร่วงสวนทางคาดการณ์ เหตุดีมานด์ยุโรปซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 8, 2010 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติกลางของเยอรมนีเผยยอดส่งออกเดือนต.ค. ร่วงลง 1.1% จากผลกระทบของวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป และภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวที่ทำให้อุปสงค์ซบเซา

โดยยอดส่งออกที่ร่วงลงในเดือนต.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากที่ขยายตัว 3% ในเดือนก.ย. ซึ่งยอดส่งออกที่ปรับตัวลงดังกล่าวส่งผลให้เยอรมนีมียอดเกินดุลการค้าลดลงเหลือ 1.42 หมื่นล้านยูโร (1.88 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนต.ค. จากระดับ 1.68 หมื่นล้านยูโรในเดือนก.ย. ขณะที่ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด ซึ่งเป็นมาตรวัดมูลค่าการค้าทั้งหมด โดยรวมทั้งสินค้าและบริการ อยู่ที่ 1.17 หมื่นล้านยูโร ลดลงจากระดับ 1.45 หมื่นล้านยูโรในเดือนก.ย.

อย่างไรก็ตาม หากเทียบเป็นรายปีพบว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค. ขยายตัวขึ้น 19.8% จากปีก่อน โดยยอดส่งออกไปยัง 16 ประเทศในยูโรโซน เพิ่มขึ้น 12.7% ขณะที่ยอดส่งออกไปยังประเทศนอกสหภาพยุโรปขยายตัว 28.4%

สำหรับการนำเข้าของเยอรมนีในเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และเพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ มาตรการรัดเข็มขัดในกลุ่มประเทศยุโรปส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ของตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี โดยยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงานจากกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่สอง อย่างไรก็ดี อัตราว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำของเยอรมนีได้ช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งทำให้เยอรมนียังมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและช่วยหนุนการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปได้

ด้านธนาคารกลางเยอรมนีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในประเทศจะสามารถขยายตัวได้ 3.6% ในปีนี้ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการใช้จ่ายภายในประเทศ อันเนื่องมาจากตลาดแรงงานฟื้นตัว ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ