พณ.ดูงานเศรษฐกิจ-สหกรณ์สร้างสรรค์ เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น เล็งยกระดับในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 8, 2010 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 10-12 ธ.ค.นี้ จะเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการค้า โดยมีกำหนดการจะหารือกับรองประธานของหน่วยงานด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเกาหลีใต้ (Korea Creative Content Agency : KOCCA) ที่เป็นหน่วยงานหลักในการผลักดันและส่งเสริมอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมเพื่อการเป็นประเทศผู้นำด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและแนวนโยบายระหว่างกัน เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นเครื่องจักรสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

นอกจากนี้ ยังจะหารือกับรัฐมนตรีการค้าของเกาหลีใต้ เพื่อหาแนวทางเพิ่มการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี(FTA) อาเซียน-เกาหลีใต้ ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนการใช้ประโยชน์ต่ำมาก ซึ่งต้องมาหารือและแก้ไขเพื่อให้ข้อตกลงนี้เป็นประโยชน์ในการเพิ่มปริมาณการค้าให้ได้มากที่สุด

ขณะเดียวกัน จะหารือถึงการรื้อฟื้นจัดประชุมคณะกรรมการร่วมการค้าไทย-เกาหลีใต้ หลังจากที่ไม่ได้ประชุมมานาน 7 ปี เพี่อส่งเสริมและลดอุปสรรคทางการค้าร่วมกัน

รมว.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า จะดูงานต้นแบบสหกรณ์ของทั้ง 2 ประเทศที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพื่อนำมาปรับใช้กับโครงการสหกรณ์ไทยสร้างสรรค์ เพื่อทำให้สหกรณ์ของไทยเข้มแข็ง ซึ่งหากสหกรณ์ไทยสามารถสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณภาพ และตอบสนองต่อลูกค้าทั้งในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นแล้ว การค้าขายในระบบ Co-Op to Co-Op หรือการเจรจาการค้าในระดับสหกรณ์ไทย และสหกรณ์คู่ค้าจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

"รัฐบาลมีแผนส่งเสริมระบบสหกรณ์ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ภายใต้นโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยจะเข้าไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน และใช้ความคิดสร้างสรรค์มาต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของไทย ผ่านระบบสหกรณ์ รวมถึงรัฐบาลจะช่วยแก้ไขปัญหา และอุปสรรคทั้งด้านกฎหมาย กฎระเบียบของระบบสหกรณ์เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินงาน" นายอลงกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ