AIG ตกลงจ่ายหนี้คืนรัฐบาลสหรัฐ-เฟด ปูทางสู่การฟื้นตัวเป็นอิสระอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 9, 2010 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐยืนยันว่า อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่ สามารถบรรลุข้อตกลงกับกระทรวงการคลังสหรัฐ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และทรัสตีของ AIG Credit Facility Trust ในการเร่งชำระคืนเงินกู้ให้กับกองทุนภาษีของสหรัฐ

AIG ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่รัฐบาลสหรัฐมองว่า "มีขนาดใหญ่เกินกว่าจะปล่อยให้ล้มละลาย" ได้รับเงินช่วยเหลือในรูปของเงินกู้มูลค่า 1.82 แสนล้านดอลลาร์จากรัฐบาลสหรัฐตั้งแต่เดือนก.ย.2551 ซึ่งเป็นช่วงที่วิกฤตการเงินโลกขยายวงกว้างจนส่งผลกระทบในทุกภาคส่วน

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงการคลังที่ว่า ความคืบหน้าในครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐถอนตัวออกจากการถือหุ้นใน AIG และเมื่อธุรกรรมดังกล่าวเสร็จสิ้นลง ซึ่งคาดว่าจะไม่เกินวันที่ 15 มี.ค.2554 นั้น คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐจะได้รับคืนเงินต้นทั้งหมดโดยไม่มีการขาดทุน และคาดว่าหุ้นบุริมสิทธิ์มูลค่า 4.9 หมื่นล้านดอลลาร์ที่กระทรวงการคลังถืออยู่ใน AIG จะถูกแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญ ซึ่งจะเปิดทางให้กระทรวงการคลังสามารถนำหุ้นดังกล่าวออกจำหน่ายให้กับสาธารณะชน เพื่อระดมทุนเข้าสู่กองทุนภาษีได้อีกทอดหนึ่งด้วย

ทิม มาสซาด รักษาการผู้ช่วยรัฐมนตรีคลังฝ่ายกิจการรักษาเสถียรภาพทางการเงินของสหรัฐกล่าวว่า "การที่รัฐบาลสหรัฐจะถอนตัวออกจากการลงทุนในภาคเอชนนั้นต้องใช้เวลานานมากตราบเท่าที่ต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการปกป้องผลประโยชน์ของผู้เสียภาษี แต่เมื่อการดำเนินการทุกอย่างเสร็จสิ้นลง ผมก็เชื่อว่าผู้เสียภาษีจะได้รับการคืนทุนทุกดอลลาร์ที่ได้ลงทุนไปกับ AIG และมีโอกาสที่จะทำกำไรจากการลงทุนครั้งนี้ด้วย"

ทั้งนี้ AIG Credit Facility Trust เป็นบริษัททรัสต์ที่ได้รับการก่อตั้งขึ้นเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของกระทรวงการคลังสหรัฐแต่เพียงวัตถุประสงค์เดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ