รมว.คลังออสเตรเลียชี้ข้อมูลจ้างงานล่าสุดตอกย้ำเศรษฐกิจประเทศสดใส

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 9, 2010 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีกระทรวงคลังออสเตรเลีย กล่าวถึงตัวเลขจ้างงานล่าสุดประจำเดือนพ.ย.ที่ 54,600 ตำแหน่งว่า เป็นข่าวที่ดีและน่าประหลาดใจมาก

สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนพ.ย.ร่วงลงมาอยู่ที่ 5.2% จากสถิติเดือนต.ค.ที่ 5.4% โดยอัตราการจ้างงานทั้งหมดเพิ่มขึ้น 54,600 ตำแหน่ง แตะระดับ 11.416 ล้านตำแหน่งในเดือนพ.ย. ขณะที่อัตราการจ้างงานพนักงานที่ทำงานเต็มเวลาเพิ่มขึ้น 55,100 ตำแหน่ง ส่วนพนักงานพาร์ทไทม์ร่วงลง 400 ตำแหน่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รมว.คลังออสเตรเลียกล่าวว่า ปัจจุบัน จำนวนผู้มีงานทำของออสเตรเลียอยู่ในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์ และตัวเลขการจ้างงานที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้นั้นนับเป็นตัวเลขที่น่าสนใจสำหรับประเทศอื่นๆ

รมว.คลังกล่าวว่า ข้อมูลที่ว่า ชาวออสเตรเลียกว่า 55,000 รายมีงานทำก่อนที่จะถึงคริสต์มาสนั้น เป็นเรื่องที่ชาวออสเตรเลียภูมิใจมาก ตัวเลขที่ได้มีการเปิดเผยนี้ชี้ให้เห็นว่า ออสเตรเลียสามารถสร้างงานได้ 400,000 ตำแหน่งในปีที่แล้ว ออสเตรเลียสามารถให้การสนับสนุนเรื่องการจ้างงานได้ดีกว่าประเทศพัฒนาแล้วรายอื่นๆ อย่างไรก็ดี ตัวเลขที่ออกมาดีเกินคาดนี้ไม่ได้หมายความว่า ทุกภาคส่วนจะดีตามไปด้วย เพราะยังมีบางส่วนของระบบเศรษฐกิจที่ยังมีปัญหาอยู่

ในขณะที่ คริส อีแวนส์ รัฐมนตรีแรงงาน มองว่า สถานการณ์ด้านแรงงานล่าสุดนี้ถือว่าดีเยี่ยม พร้อมกับชี้ว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียนั้นอยู่ที่ระดับเกือบครึ่งหนึ่งของอัตราว่างงานในประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศ เช่น สหรัฐ และยุโรป ซึ่งอัตราว่างงานอยู่ใกล้กับตัวเลข 2 หลัก รัฐบาลออสเตรเลียยังคงมั่นใจว่า อัตราว่างงานในประเทศจะได้รับการแก้ไข ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์

ทั้งนี้ รัฐบาลคาดการณ์ว่า อัตราว่างงานจะอยู่ที่ 4.75% ในช่วงกลางปี 2554 และอยู่ที่ 4.5% ในปี 2555

ทางด้านอดัม คาร์ร นักเศรษฐศาสตร์ของ ICAP Australia กล่าวว่า สถิติที่แข็งแกร่งนี้ชี้ให้เห็นว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียมีความคืบหน้ามากเพียงใด และมีความเป็นไปได้สูงที่ออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยก่อนที่จะถึงเดือนมิ.ย. 2554 เนื่องจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ระดับประมาณ 98.40 เซนต์ จากระดับ 97.90 เซนต์ หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานได้ไม่นานนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ