China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 9 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 9, 2010 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฉิน เหมงซาน โฆษกประจำกระทรวงเกษตรของจีน เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวว่า ผลผลิตธัญพืชและปริมาณการเก็บเกี่ยวต่อพื้นที่โดยเฉลี่ยของจีนทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2553 ในขณะเดียวกัน พื้นที่การเพาะปลูกเมล็ดพืชเพื่อสกัดน้ำมันของประเทศเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน และปริมาณการผลิตน้ำมันสำหรับบริโภคยังอยู่ในระดับเดียวกันกับปีที่แล้ว

-- เฉิน เหมงซาน โฆษกประจำกระทรวงเกษตรของจีน คาดว่า ผลผลิตข้าวโพดและข้าวของจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ โดยผลผลิตข้าวโพดอาจเพิ่มสู่ระดับ 8.5 ล้านตันในปีนี้ ส่วนปริมาณผลผลิตข้าวจะสูงกว่าปีที่แล้วประมาณ 4 ล้านตัน

-- กรมอุตุนิยมวิทยาของจีน รายงานว่า ภาวะภัยแล้งยังคงสร้างความเสียหายอย่างต่อเนื่องแก่พื้นที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวของจีน โดยคาดว่า พื้นที่เพาะปลูกในมณฑลเหอหนาน อันฮุย ชานตง และ เหอเป่ย จะไม่มีฝนตกลงในช่วงอีก 10 วันข้างหน้านี้

-- ราคาข้าวโพดของจีนในพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญของประเทศยังคงทรงตัวในสัปดาห์นี้จนถึงวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากการบังคับใช้มาตการเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาของรัฐบาล

ทั้งนี้ ข้าวโพดมีอุปสงค์ลดลงเหลือเพียง 6% ของปริมาณที่เสนอขายในการเปิดประมูลขายจากสต็อกของรัฐาลในสัปดาห์นี้ เมื่อเทียบกับ 19.5% ในสัปดาห์ก่อน

-- สภาธัญพืชระหว่างประเทศ (IGC) คาดว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 4% สู่ระดับ 224 ล้านเฮคตาร์ ในปี 2554/55 เนื่องจากข้าวสาลีมีราคาสูงขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

เอ็ทสึโอะ คิตาฮาระ ผู้อำนวยการของ IGC คาดว่า ปริมาณสำรองข้าวโพดในสต็อกทั่วโลกอาจแตะระดับ 121 ล้านตัน ณ ช่วงเวลาสิ้นสุดฤดูเพาะปลูกปี 2553/54 ลดลง 31% จากปีก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ