คกก.กลางมีมติให้ทยอยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 8-17บ.ใน 5 ปี,ปีแรกเฉลี่ย 5-7 บ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 9, 2010 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลาง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯ วันนี้มีมติให้มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปี 54 แบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 8-17 บาท/วัน ซึ่งจะมีเม็ดเงินเพิ่มเข้ามาในระบบ 14,694 ล้านบาท คิดเป็นผลกระทบทางเศรษฐกิจจะทำให้การบริโภคเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.54

"การสำรวจในทุกจังหวัดพบว่า ค่าจ้างแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน ทางอนุกรรมการวิชาการใช้หลักดูเป็นรายภาค ซึ่งอนุกรรมการค่างจ้างวิชาการเห็นว่า ต้องมีการปรับแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งต้องใช้เวลา 5 ปี โดยปีแรกให้ปรับขึ้นเฉลี่ย 5-7 บาท/วัน"นายสมเกียรติ กล่าว

สำหรับในกรุงเทพฯและปริมณฑลได้มีการพิจารณาแล้วเห็นว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจะปรับขึ้นมาอยู่ที่ 215 บาท/วัน โดยในส่วนของข้อมูลพบว่า จังหวัดที่ปรับค่าจ้างขึ้นมา 8 บาทนั้น มีอยู่ 7 จังหวัด ได้แก่ พะเยา ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ อุทัยธานี และประจวบคีรีขั้นธ์ ส่วนจังหวัดที่ได้รับการปรับค่าจ้างสูงสุด คือ จ.ภูเก็ต

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า การพิจารณาในวันนี้ได้พิจารณาอย่างรอบด้าน พิจารณาความสามารถของนายจ้าง รวมทั้งความพึงพอใจของลูกจ้างที่จะได้รับ โดยยืนยันว่าข้อเรียกร้องของกลุ่มต่างๆได้พิจารณาอย่างรอบด้านแล้ว และมติที่ออกมาก็เป็นพอใจของทุกฝ่าย

หลังจากนี้ คณะกรรมการค่าจ้างจะรายงานผลการพิจารณาไปยัง รมว.แรงงานเพื่อลงนามในประกาศของกระทรวง ก่อนจะส่งประกาศดังกล่าวลงในราชกิจจานุเบกษา พร้อมทั้งนำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อรับทราบและแจ้งอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้นายจ้างและลูกจ้างรับทราบต่อไป ซึ่งทั้งหมดจะมีผลตั้งวันที่ 1 ม.ค.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ