สภาธรรมาภิบาล จี้ ธปท.ลดดบ.นโยบาย หลังทำประชาชนเดือดร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 9, 2010 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า นางกมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี เลขานุการและผู้ประสานงานสภาธรรมาภิบาล พร้อมสมาชิกจำนวน 15 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท. เพื่อคัดค้านการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ 0.25% เป็น 2% เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

นางกมลพรรณ กล่าวว่า เหตุผลของการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อนั้นไม่ใช่เหตุผลที่แท้จริง แต่กลับสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน และไม่มีการควบคุมราคาสินค้า ตรงกันข้ามส่งผลให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น สร้างแรงกดดันเงินบาทแข็งค่าขึ้น แต่ทำให้ธุรกิจบางกลุ่มได้รับอานิสงส์ เช่น ธุรกิจธนาคารที่ได้กำไรจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากประมาณ 6% กลุ่มนำเข้าสินค้าแบรนด์เนม และน้ำมันที่ราคาปรับสูงขึ้น

"ทางสภาฯ ต้องการให้ ธปท.พิจารณามาตรการเก็บภาษีจากการเก็งกำไรค่าเงินบาท และการซื้อขายหุ้น เพื่อสกัดการไหลเข้าออกของกองทุนเก็งกำไรจากต่างประเทศเช่นเดียวกับประเทศจีน และลดดอกเบี้ยนโยบายลง 1% เพื่อผ่อนคลายให้เงินทุนไหลออกและลดการเก็งกำไรในอัตราแลกเปลี่ยน ช่วยให้เงินบาทอ่อนค่าลง"นางกมลพรรณ กล่าว

นางกมลพรรณ กล่าวอีกว่า หากมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงยังจะทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้เหลือไม่เกิน 2% และเสนอให้ปรับลดค่าธรรมเนียมธนาคารพาณิชย์ลงด้วย เนื่องจาก 9 เดือนแรกของปีนี้ พบว่าธนาคารพาณิชย์มีรายได้ค่าธรรมเนียมสูงถึง 148,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หาก ธปท. ยังปรับขึ้นดอกเบี้ยในครั้งต่อไป สภาฯ จะมีมาตรการเข้มข้นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ