World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 9, 2010 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5% ในการประชุมวันนี้ หลังจากตัดสินใจประกาศขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งที่แล้วเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 3% ในการประชุมวันนี้ โดยให้เหตุผลว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ พร้อมส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางอาจควบคุมการขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มอีกใน 2 ปีข้างหน้า

--สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ภาคเอกชนของออสเตรเลียได้เพิ่มการจ้างงาน 54,600 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 20,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือนพ.ย.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 5.2% จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 5.4%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มตัวเลขประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจที่แท้จริงในไตรมาส 3 เป็นขยายตัว 4.5 จากเดิมที่ประมาณการไว้ที่ 3.9% ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกัน 4 ไตรมาส และสูงกว่าที่ตัวเลขที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 4.1% เนื่องจากอัตราการลงทุนปรับตัวสูงขึ้น

-- สำนักข่าวอินโด-เอเชี่ยน นิวส์ เซอร์วิส ของอินเดีย รายงานโดยอ้างคำพูดของนายราหุล คูลลาร์ รัฐมนตรีการค้าของอินเดียว่า มูลค่าการส่งออกของอินเดียเพิ่มขึ้น 26.8% แตะ 1.89 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้น 11.2% แตะ 2.78 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้อินเดียมียอดขาดดุลการค้าลดลงแตะ 8.9 พันล้านดอลลาร์ ในเดือนดังกล่าว

-- กระทรวงการคลังสหรัฐยืนยันว่า อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่ สามารถบรรลุข้อตกลงกับกระทรวงการคลังสหรัฐ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และทรัสตีของ AIG Credit Facility Trust ในการเร่งชำระคืนเงินกู้ให้กับกองทุนภาษีของสหรัฐ

-- นายอับดุลเลาะห์ บิน ฮาหมัด อัล-อัตติยะห์ รมว.พลังงานของกาตาร์กล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณใดๆที่บ่งชี้ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะปรับเปลี่ยนโควต้าการผลิตน้ำมันดิบในการประชุมวันเสาร์นี้ แม้ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างมากก็ตาม

-- โยชิฮิสะ โมริโมโตะ สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า ภาคการส่งออกจะยังเป็นปัจจัยที่หนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ขณะที่อัตราการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ได้เมื่อใด หลังจากที่โครงการให้เงินอุดหนุนผู้ซื้อรถหมดอายุลง

-- ผลสำรวจล่าสุดของบริษัท Allstate Corp. และวารสารการเมือง National Journal เปิดเผยว่า มีชาวอเมริกันเพียง 1 ใน 5 ที่เชื่อว่าสหรัฐเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งที่สุดในโลก ขณะที่ 47% เชื่อว่าจีนมีเศรษฐกิจแข็งแกร่งที่สุดในโลก

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สั่งการให้รัฐมนตรีที่ดูแลงานด้านเศรษฐกิจ เดินหน้ากระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและปรับปรุงสถานการณ์ด้านการจ้างงานด้วยการใช้งบประมาณการคลังปี 2554 ที่จะมีการร่างขึ้นมาในเดือนนี้

-- พนักงานระบบขนส่งสาธารณะในกรีซรวมตัวประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลอีกครั้งเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ส่งผลให้การจราจรในกรุงเอเธนส์ติดขัดนานหลายชั่วโมง ขณะที่ผู้โดยสารทั่วประเทศไม่สามารถใช้บริการรถไฟได้

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้พบกับนายไต ปิงกัว สมาชิกสภารัฐมนตรีจีนที่กรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือในวันนี้

--บิสิเนส ราวด์เทเบิล (Business Roundtable) ซึ่งเป็นสมาคมผู้บริหารบริษัทชั้นนำสหรัฐ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวนต่อการประกอบธุรกิจ ด้วยการจัดระเบียบโดยใช้กฎหมายใหม่และใช้มาตรการที่จะช่วยให้บริษัทสหรัฐมีส่วนในการผลักดันเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ