ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐพุ่งแตะ $1.5 แสนล้านในเดือนพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 11, 2010 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลกลางสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณประจำเดือนพ.ย.ปีนี้ที่ 1.504 แสนล้านดอลลาร์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 1.32 แสนล้านดอลลาร์ และมากกว่าเดือนพ.ย.ปีที่แล้วที่ระดับ 1.20 แสนล้านดอลลาร์

รัฐบาลกลางสหรัฐขาดดุลงบประมาณติดต่อกันเป็นเดือนที่ 26 ซึ่งเป็นสถิติการขาดดุลยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ และเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยอมประนีประนอมกับพรรครีพับลิกันในการขยายโครงการลดหย่อนภาษี ซึ่งทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าการโอนอ่อนผ่อนปรนของโอบามาจะส่งผลให้รัฐบาลมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นอีก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโอบามาและแกนนำพรรครีพับลิกัน ได้บรรลุข้อตกลงการขยายโครงการลดหย่อนภาษีของผู้มีรายได้ทุกระดับชั้นออกไปอีก 2 ปี พร้อมกับขยายระยะเวลาการให้สวัสดิการแก่ประชาชนที่ว่างงานหลายล้านคนออกไปอีก 13 เดือน

ทั้งนี้ โอบามาได้จัดตั้งคณะกรรมการควบคุมการขาดดุลงบประมาณ ซึ่งเป็นคณะทำงานชุดเฉพาะกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางลงราว 4 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

สำนักงบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐ (CBO) คาดว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐจะอยู่ที่ 1.34 ล้านล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2553 แต่ยังต่ำกว่ายอดขาดดุลในปีงบประมาณ 2552 อยู่ประมาณ 7.1 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ