China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 13 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday December 13, 2010 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยกู้สกุลเงินหยวนครั้งใหม่ในเดือนพ.ย.ลดลงมาอยู่ที่ 5.64 แสนล้านหยวน จากระดับเดือนต.ค.ที่ 5.87 แสนล้านหยวน แต่ยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่นี้สูงกว่ายอดการปล่อยเงินกู้เดือนพ.ย.ปีที่แล้วอยู่ 2.69 แสนล้านหยวน

ทั้งนี้ เมื่อนับรวมยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่นี้แล้ว ยอดการปล่อยเงินกู้ทั้งหมดในช่วง 11 เดือนแรกอยู่ที่ 7.45 ล้านล้านหยวน ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายตลอดทั้งปีของรัฐบาลที่ 7.5 ล้านล้านหยวน

-- ธนาคารกลางจีนได้ประกาศประกาศขึ้นเพดานสำรองเป็นครั้งที่ 3 ในรอบเดือนเมื่อวันศุกร์ เพื่อควบคุมยอดการปล่อยเงินกู้ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ถีบตัวสูงขึ้น

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า ธนาคารจะขึ้นเพดานสำรองอีก 0.50% ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.เป็นต้นไป โดยธนาคารต่างๆจะต้องกันสำรองของธนาคารไว้ 18.5% หลังจากที่ได้ปรับขึ้นเพดานสำรองไป 6 ครั้งแล้วในปีนี้

-- จีนออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมเศรษฐกิจประจำปีในวันนี้ โดยจีนให้คำมั่นว่าจะยกระดับและปรับปรุงการกำกับดูแลเศรษฐกิจมหภาค เพื่อรับประกันว่าการพัฒนาเศรษฐกิจในปีหน้าจะเป็นไปอย่างดีและมีเสถียรภาพ

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า แนวโน้มพื้นฐานของการกำกับดูแลระดับมหภาคปีหน้าควรจะเป็นเชิงรุก มีเสถียรภาพ รอบคอบ และมีความยืดหยุ่น เป้าหมายก็คือ การดูแลการพัฒนาเศรษฐกิจ การปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ และการบริหารการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อด้วยแนวทางที่แข็งขันและมีเสถียรภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ