"มิตซูบิชิ" ผุดโรงงานแห่งที่ 3 ในไทย ลุยผลิตรถยนต์อีโคคาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 13, 2010 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น (เอ็มเอ็มซี) วางศิลาฤกษ์โรงงานประกอบรถยนต์ใหม่แห่งที่ 3 สำหรับบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายในประเทศไทย ณ นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี

โดยโรงงานประกอบรถยนต์แห่งที่ 3 นี้ ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับที่ตั้งปัจจุบันของโรงงานแห่งที่ 1 และ 2 ซึ่งมีแผนจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2555 โดยจะทำการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก มีขนาดเครื่อง 1.0-1.2 ลิตร ในการนี้มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น มีแผนจะวางจำหน่ายในปีงบประมาณ 2554 กำลังการผลิตของโรงงานแห่งใหม่นี้ ในเบื้องต้นจะอยู่ที่ระดับ 150,000 คัน ต่อปี และในอนาคตสามารถขยายเพิ่มได้จนถึงระดับ 200,000 คันต่อปี ทั้งนี้คาดว่าจะมีอัตราการจ้างงานเพิ่มสำหรับโรงงานแห่งนี้ อีกประมาณ 3,000 คน

รถยนต์ขนาดเล็กรุ่นที่จะถูกผลิตในโรงงานแห่งใหม่นี้ จะได้รับการออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดโดยทีมงานของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น รวมทั้งจะถูกวางตำแหน่งให้เป็นรถยนต์รุ่นแรกในสายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น และมีแผนที่จะส่งออกจากประเทศไทยไปจำหน่ายทั่วโลก ซึ่งสอดรับกับกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ที่วางไว้ให้รถยนต์รุ่นนี้สามารถสนองตอบความต้องการรถยนต์ของทั้งตลาดในประเทศ และประเทศต่างๆ ในเขตเศรษฐกิจใหม่ ที่คาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงตลาดทั่วไป ซึ่งให้ความสนใจในกับขนาดของรถที่เล็กลง ตามแนวโน้มความตื่นตัวด้านพลังงาน และสิ่งแวดล้อม

ซึ่งตรงกับคุณลักษณะของโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล หรือ อีโคคาร์ ของรัฐบาลไทย ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ และลดปริมาณการใช้น้ำมันตลอดจนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ