World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday December 13, 2010 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหลียน ปิง นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ คอมมูนิเคชันส์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เพราะเพิ่งประกาศเพิ่มเพดานการกันสำรองสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.9% จากเดือนก.ย. แตะระดับ 4.271 แสนล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 9.9% จากปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายในภาคค้าส่งเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนต.ค.แตะระดับ 3.621 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานค้ำประกันการลงทุนพหุภาคี (MIGA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของธนาคารโลก เปิดเผยรายงาน "World Investment and Political Risk" ซึ่งระบุว่า เม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ไหลเข้าสู่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะปรับตัวสูงขึ้น 17% แตะระดับ 4.16 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนทั่วโลกเชื่อมั่นว่ากลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอินเดียในเดือนต.ค.พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 10.8% เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตได้ปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจอินเดียที่ขยายตัวโดยเฉลี่ย 8.5% ในเดือนต.ค.

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ จะชะลอตัวลงต่ำกว่าระดับ 5% ในเดือนธ.ค. เนื่องจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการควบคุมราคาสินค้า

-- หวัน จี๋เฟย ประธานสมาคมหอการค้าต่างประเทศของจีน (CCOIC) คาดว่า ยอดการค้ากับต่างประเทศของจีนอาจแตะระดับ 4 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2558 จากระดับ 2.21 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2552

-- หยาว ซีปิง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ไมน์เมทัลส์ เดเวลล็อปเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของผลผลิตเหล็กดิบของจีนมีแนวโน้มชะลอตัวในช่วงหลายปีข้างหน้า เนื่องจากรัฐบาลยังคงใช้นโยบายในการควบคุมด้านพลังงานในอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานเป็นจำนวนมาก พร้อมกับคาดการณ์ว่า เป้าหมายในการประหยัดพลังงานและการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงจะยังคงส่งผลกระทบต่อการผลิตเหล็กดิบในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า และผลผลิตในอุตสาหกรรมเหล็กก็อาจจะได้รับผลกระทบในปีต่อๆไป เนื่องจากรัฐบาลคุมเข้มนโยบายที่เกี่ยวข้อง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติผลผลิตเหล็กดิบภายในประเทศของจีนในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 11% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 95.6 ล้านตัน

-- มาร์ค มาดอฟฟ์ บุตรชายวัย 46 ปีของนายเบอร์นาร์ด มาดอฟฟ์ อดีตประธานกรรมการตลาดหุ้นนาสแดคที่ถูกศาลสหรัฐตัดสินจำคุกจากคดีโกงแชร์ลูกโซ่ ได้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

-- ไมเคิล บลูมเบิร์ก มหาเศรษฐีและผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก 3 สมัย ปฏิเสธข่าวที่ว่าเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2555 ในฐานะผู้สมัครอิสระ

-- ศูนย์ประสานงานทางทะเลของนิวซีแลนด์รายงานว่า เกิดเหตุเรือประมงของเกาหลีใต้ล่มนอกชายฝั่งทวีปแอนตาร์กติกาเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และสูญหายอีก 17 ราย ส่วนอีก 20 รายได้รับการช่วยเหลือแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ