มูดีส์ขู่ลดอันดับเครดิตสหรัฐ หากโครงการลดหย่อนภาษีมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 14, 2010 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ระดับ Aaa หากข้อตกลงการขยายโครงการลดหย่อนภาษีที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และแกนนำพรรครีพับลิกันทำร่วมกันนั้น มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มูดีส์ได้แสดงความกังวลว่า การขยายโครงการลดหย่อนภาษีอาจส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณและตัวเลขหนี้สาธารณะของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้สูงมากที่มูดีส์จะปรับเปลี่ยนแนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐในอีก 2 ปีข้างหน้านี้

โอบามาและแกนนำพรรครีพับลิกันได้บรรลุข้อตกลงการขยายโครงการลดหย่อนภาษีที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ริเริ่มเอาไว้ โดยระบุว่าทางรัฐบาลจะขยายโครงการลดหย่อนภาษีของผู้มีรายได้ทุกระดับชั้นออกไปอีก 2 ปี พร้อมกับขยายระยะเวลาการให้สวัสดิการแก่ประชาชนที่ว่างงานหลายล้านคนออกไปอีก 13 เดือน โดยโอบามาเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการจ้างงานและการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากแกนนำพรรคเดโมแครตและนักเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากความกังวลที่ว่า การขยายโครงการลดหย่อนภาษีอาจส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐพุ่งขึ้นอีก หลังจากรัฐบาลกลางสหรัฐขาดดุลงบประมาณเดือนพ.ย.ปีนี้ที่ 1.504 แสนล้านดอลลาร์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 1.32 แสนล้านดอลลาร์ และมากกว่าเดือนพ.ย.ปีที่แล้วที่ระดับ 1.20 แสนล้านดอลลาร์

สำนักงบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐ (CBO) ประมาณการวา รัฐบาลกลางสหรัฐจะมียอดขาดดุลงบประมาณปี 2554 สูงถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ และ 6.65 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2555 หากวุฒิสภาสหรัฐตัดสินใจอนุมัตการขยายโครงการลดหย่อนภาษี ซึ่งเดิมนั้นโครงการดังกล่าวจะหมดอายุลงในวันที่ 31 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ