นายกฯญี่ปุ่นเล็งลดภาษีนิติบุคคล 5% มุ่งกระตุ้นการจ้างงาน-ดึงดูดการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 14, 2010 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นประกาศหาแนวทางปรับลดภาษีนิติบุคคลลง 5% โดยมุ่งที่จะกระตุ้นการจ้างงานและดึงดูดการลงทุนในญี่ปุ่นให้เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เข้าหารือกับนายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลัง และนายโคอิชิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีที่ดูแลด้านนโยบายแห่งชาติ โดยได้มีการพิจารณาปรับลดภาษีนิติบุคคลลง 3-5% จากปัจจุบันนี้ที่มีอัตราจัดเก็บภาษีอยู่ที่ประมาณ 40% ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับระดับมาตรฐานทั่วโลก ในขณะที่ปัจจุบันนี้มีหลายบริษัทเริ่มย้ายฐานการลงทุนไปต่างประเทศมากขึ้น

ทั้งนี้ การปรับลดภาษีนิติบุคคลจะช่วยให้ภาคธุรกิจนำเงินที่จะได้จากการปรับลดภาษีดังกล่าวไปกระตุ้นเศรษฐกิจและต่อสู้กับภาวะเงินฝืดภายในประเทศ

ถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่คณะรัฐบาลได้ศึกษาพิจารณาแผนการปฏิรูปภาษีในปีงบการเงินหน้า ซึ่งจะมีการร่างรายละเอียดในปลายสัปดาห์นี้ โดยกระบวนการทำงานจะดำเนินไปตามขั้นตอนที่รัฐบาลกำหนดไว้ในงบประมาณประจำปีงบ 2554 ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่าเป็นผลจากความพยายามของนายกรัฐมนตรีในการฟื้นฟูความแข็งแกร่งด้านการคลังของญี่ปุ่น ซึ่งตกอยู่ในภาวะอ่อนแอที่สุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยตัวเลขหนี้สาธารณะโดยรวมที่พุ่งขึ้นเกือบ 200% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการที่ศึกษาเรื่องนโยบายภาษีระบุว่า ชาวญี่ปุ่นอาจแบกรับภาระด้านภาษีเพิ่มเติมเพิ่มขึ้นถึง 5.53 แสนล้านเยนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งบ่งชี้ว่าการทบทวนแผนการด้านภาษีเงินได้ ภาษีมรดก และภาษีอื่นๆ อาจกลายเป็นการผลักภาระด้านงบประมาณการคลังของรัฐบาลให้กับกลุ่มผู้มีฐานะร่ำรวยเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ