จีนปฏิเสธข่าวโรงกลั่นน้ำมันพืชหลายแห่งระงับการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 14, 2010 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจและการควบคุมราคา ออกมาปฏิเสธการรายงานข่าวของสื่อที่ว่าโรงกลั่นน้ำมันสำหรับบริโภคหลายแห่งอาจระงับการผลิต ซึ่งอาจส่งผลให้มีอุปทานไม่เพียงพอในช่วงความต้องการสูงสุดที่ใกล้จะมาถึง

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ไชน่า ไทมส์ ของจีน รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าโรงกลั่นน้ำมันสำหรับบริโภคหลายแห่งได้ระงับการผลิต ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าอาจมีอุปทานไม่เพียงพอต่อความต้องการในช่วงเทศกาลตรุษจีนเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ โดย NDRC ออกรายบนเว็บไซต์ของสำนักงานฯ ว่า การรายงานข่าวดังกล่าวเป็นการปิดเบือนความจริงโดยสิ้นเชิง

NDRC ระบุว่า จากการตรวจสอบ พบว่า บริษัท โฮปฟูล เกรน แอนด์ ออยล์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันสำหรับบริโภค ซึ่งถูกกล่าวถึงในรายงานข่าวนั้น ได้ระงับการผลิตเพียงแค่ 2-3 วัน เนื่องจากมีปริมาณน้ำมันถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองล้นสต๊อก ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาด้านการขนส่ง

นอกจากนี้ NDRC กล่าวเสริมว่า เนื่องจากจีนนำเข้าถัวเหลืองเพิ่มเป็นจำนวนมากในปีนี้ จึงมีปริมาณน้ำมันและธัญพืชสำหรับสกัดน้ำมันในสต๊อกอย่างเพียงพอต่อความต้องการของตลาด โดยในช่วง 11 เดือนเดือนที่ผ่านมา จีนนำเข้าถั่วเหลืองทั้งสิ้น 49.37 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 30.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ NDRC ยืนยันว่า โรงกลั่นน้ำมันสำหรับบริโภคยังมีความสามารถในการทำกำไรเพื่อทำการผลิตอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าราคาวัตถุดิบปัจจุบันจะเพิ่มสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ไทมส์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ