รมว.อุตสาหกรรมญี่ปุ่นขานรับนายกฯ ญี่ปุ่นปรับลดภาษีนิติบุคคลลง 5%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 14, 2010 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิกิฮิโร่ โอฮาตะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นขานรับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีนาโอะโตะ คัง เรื่องการปรับลดภาษีนิติบุคคลลง 5% ตามข้อเรียกร้องของกระทรวงฯ ชี้เป็นก้าวแรกในการปรับลดภาษีลงสู่ระดับเดียวกับประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่อื่นๆ

นายโอฮาตะกล่าวในแถลงการณ์ว่า การปรับลดภาษีนิติบุคคลมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งรวมถึงการป้องกันมิให้บริษัทในญี่ปุ่นย้ายฐานการลงทุนไปยังต่างประเทศ นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ จะหาทางสร้างบรรยากาศการลงทุนในญี่ปุ่นให้เป็นแหล่งลงทุนที่ดีที่สุดในโลก

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกระทรวงฯ ได้แสดงความเห็นถึงการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นโดยเสริมว่า หลังจากที่รัฐบาลมีท่าทีดังกล่าว ตนคาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะเพิ่มความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ กระทรวงฯ มีแผนที่จะระดมทุนราว 6.50 แสนล้านเยนสำหรับใช้เป็นแหล่งรายได้เพื่อชดเชยรายได้ที่ขาดหายไปอันเนื่องมาจากการปรับลดภาษี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายโมโตฮิสะ อิเคดะ รมช.คลังเรียกร้องให้รัฐบาลตัดสินใจปรับลดภาษีนิติบุคคลลง 5% โดยแนะว่า การปรับลดภาษีนิติบุคคลลงเพียงเล็กน้อยจะไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจมากนัก ดังนั้น รัฐบาลต้องมุ่งเน้นดำเนินนโยบายหลักเพื่อปรับลดภาษีนิติบุคคลของญี่ปุ่นซึ่งอยู่สูงกว่าประเทศอื่นๆ

ปัจจุบันนี้ อัตราภาษีนิติบุคคลของญี่ปุ่นอยู่ที่ประมาณ 40% ซึ่งสูงกว่าอัตราเฉลี่ยของทั่วโลกที่ระดับ 25-30% โดยทางกระทรวงฯ ได้ผลักดันให้มีการปรับลดภาษีลง 5% เนื่องจากเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการแข่งขันในภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นให้คึกคักมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ