China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 14 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 14, 2010 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ ยอดการผลิตที่ลดลงคาดว่าจะทำให้ราคาน้ำตาลปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก

-- เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลรายใหญ่สุดของจีน ได้ปรับเพิ่มราคารับซื้ออ้อยจาก 350 หยวน/ตัน เป็น 410 หยวน/ตัน เพื่อกระตุ้นการขายอ้อยของเกษตรกรและเพื่อรับประกันการผลิตน้ำตาลของภูมิภาค

แหล่งข่าววงในระบุว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ต้นทุนการผลิตน้ำตาลเพิ่มสูงขึ้น โดยคาดว่าราคาน้ำตาลในฤดูกาลหีบอ้อยปี 2553/54 จะอยู่ในช่วง 5,800-6,000 หยวนต่อตัน

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจและการควบคุมราคา ออกมาปฏิเสธการรายงานข่าวของสื่อที่ว่าโรงกลั่นน้ำมันสำหรับบริโภคหลายแห่งอาจระงับการผลิต ซึ่งอาจส่งผลให้มีอุปทานไม่เพียงพอในช่วงความต้องการสูงสุดที่ใกล้จะมาถึง

โดยรายงานของ NDRC ระบุว่า โรงกลั่นน้ำมันสำหรับบริโภคยังมีความสามารถในการทำกำไรเพื่อทำการผลิตอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าราคาวัตถุดิบปัจจุบันจะเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ NDRC กล่าวเสริมว่า เนื่องจากจีนนำเข้าถัวเหลืองเพิ่มเป็นจำนวนมากในปีนี้ จึงมีปริมาณน้ำมันและธัญพืชสำหรับสกัดน้ำมันในสต๊อกอย่างเพียงพอต่อความต้องการของตลาด

-- บริษัท ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ อินเด็กซ์ ประกาศว่า บริษัทจะเปิดเผยดัชนีสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าและดัชนีสินค้าอีก 8 รายการในกลุ่มสินค้าเกษตร โลหะ เคมี และสินค้าโภคภัณฑ์ด้านพลังงาน ของตลาดภายในประเทศในวันที่ 28 ธันวาคมนี้

-- จีนขายข้าวโพดจำนวน 10,200 ตัน จากสต๊อกสำรองของรัฐบาลในการเปิดประมูลขายประจำสัปดาห์ในวันอังคารนี้ คิดเป็น 4.09% ของยอดที่วางแผนจะจำหน่ายทั้งหมด 250,700 ตัน

ทั้งนี้ อัตราส่วนที่ขายได้ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 5.68% ในการประมูลเมื่อสัปดาห์ก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ