Analysis: จีนเล็งลดภาษีครั้งใหญ่ในปี 2554-2558

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 14, 2010 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การลดภาษีสำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำและธุรกิจส่วนใหญ่คาดว่า จะเป็นประเด็นสำคัญของการปฏิรูปด้านการจัดเก็บภาษีของจีนในช่วงปี 2554-2558 ตามแผนโครงการระยะเวลา 5 ปีฉบับที่ 12

จากการประชุม China's Central Economic Work Conference นั้น จีนจะสนับสนุนการปฏิรูปการจัดเก็บภาษีและการคลังอย่างแข็งขัน รวมทั้งการพิจารณาเรื่องแนวทางในการปฏิรูปการจัดสรรรายได้ การเปลี่ยนแปลงภาษีเงินได้ส่วนบุคคล การปฏิรูปภาษีทรัพยากร และการใช้นโยบายภาษีมูลค่าเพิ่มในธุรกิจบริการบางประเภท

การลดภาระด้านภาษีผู้มีรายได้ต่ำ

ตลาดมองว่า จีนอาจจะปฏิรูปเพื่อจัดสรรรายได้ในปีหน้า ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปภาษีเงินได้ส่วนบุคคล เพื่อลดช่องว่างระหว่างกลุ่มคนยากจนและร่ำรวย

รายงาน Economic Observer ระบุว่า จีนจะเริ่มปฏิรูปการจัดเก็บภาษีเงินได้ส่วนบุคคลในช่วงเวลาที่เหมาะสมในปีหน้า

อัง ตี่ฟู้ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยเหรินหมิน กล่าวว่า นอกจากการขึ้นเพดานการจัดเก็บภาษีแล้ว การปฏิรูปน่าจะช่วยลดช่วงการจัดเก็บภาษีลง 6-7 ช่วง โดยระบบภาษีเงินได้ส่วนบุคคลของจีนในปัจจุบันนั้นมีอยู่ 9 ช่วง

เจ้าหน้าที่ด้านภาษี กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะช่วยลดภาษีสำหรับผู้มีรายได้น้อยได้หลายพันล้านหยวน

การจัดระบบภาษีสำหรับธุรกิจให้มีความชัดเจน

จีนจะพิจารณาเรื่องการจัดระบบภาษีให้มีความชัดเจน และลดประเภทภาษีลงในช่วงปี 2554 - 2558

สำนักงานศุลกากรจีนได้ร่างกรอบการปฏิรูปการจัดเก็บภาษีในช่วงแผนการพัฒนาฉบับที่ 12 ระยะเวลา 5 ปี โดยภายใต้กรอบการดำเนินการดังกล่าว จีนจะลดจำนวนหน่วยงานที่ดูแลด้านภาษีลงเหลือประมาณ 10 แห่ง จากเดิม 17 แห่ง เพื่อที่จะลดการจัดเก็บภาษีทางอ้อม

ธุรกิจต่างๆอาจจะพอใจกับการลดภาษีลง ขณะที่จีนวางแผนที่จะทดแทนภาษีธุรกิจด้วยภาษีมูลค่าเพิ่มในช่วงปี 2554-2558

จีนได้เริ่มการปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อปี 2552 ซึ่งการปฏิรูปครั้งนี้มีเป้าหมายที่การปรับเปลียนจุดสำคัญจากพื้นฐานการผลิตที่มีอยู่เดิมไปเป็นระบบภาษีมูลค่าเพิ่มบนพื้นฐานของการบริโภค เพื่อให้บริษัทต่างๆได้รับส่วนลดภาษีสำหรับการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของตนเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส่วนของอุปกรณ์

เมื่อปีที่แล้วนั้น การปฏิรูปช่วยลดภาษีให้กับบริษัทต่างๆได้ถึง 1.70 แสนล้านหยวน

ทั้งนี้ ภาษีธุรกิจของจีนครอบคลุมถึงธุรกิจบริการ อสังหาริมทรัพย์ และสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้

หากมีการใช้ภาษีมูลค่าเพิ่มแทนที่ภาษีธุรกิจ บริษัทต่างๆก็จะสามารถลดค่าใช้จ่ายในด้านสินทรัพย์คงที่ เช่น อุปกรณ์และอสังหาริมทรัพย์ และเวิร์คช็อปจากภาษีประเภทต่างๆ

หยาง จีหยง นักวิจัยของสถาบันสังคมศาสตร์จีน กล่าวว่า การปฏิรูปครั้งนี้จะช่วยลดการจัดเก็บภาษีซ้ำซ้อน และยังเป็นประโยชน์กับธุรกิจบริการต่างๆ ซึ่งรวมถึงธุรกิจการเงิน ทรัสต์ ลอจิสติกส์ และขนส่ง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การลดภาษีนั้นไม่ได้หมายความถึงรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่ลดลง และเชื่อว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีจะยังคงขยายตัวต่อไปเช่นเดียวกับการพัฒนาเศรษฐกิจ และการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ จีนยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องภาษีอสังหาริมทรัพย์และสิ่งแวดล้อม การขึ้นภาษีทรัพยากร การจัดเก็บภาษีผู้ที่มีรายได้สูง และจัดเก็บภาษีอุตสาหกรรมที่มีการปล่อยมลภาวะสูง และใช้พลังงานจำนวนมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก central   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ