World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 14, 2010 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ระดับ Aaa หากข้อตกลงการขยายโครงการลดหย่อนภาษีที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และแกนนำพรรครีพับลิกันทำร่วมกันนั้น มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย

-- นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นประกาศหาแนวทางปรับลดภาษีนิติบุคคลลง 5% โดยมุ่งที่จะกระตุ้นการจ้างงานและดึงดูดการลงทุนในญี่ปุ่นให้เพิ่มขึ้น

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจและการควบคุมราคา ออกมาปฏิเสธการรายงานข่าวของสื่อที่ว่าโรงกลั่นน้ำมันสำหรับบริโภคหลายแห่งอาจระงับการผลิต ซึ่งอาจส่งผลให้มีอุปทานไม่เพียงพอในช่วงความต้องการสูงสุดที่ใกล้จะมาถึง

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติเบื้องต้นให้ผ่านร่างกฎหมายการขยายโครงการลดหย่อนภาษีที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และแกนนำพรรครีพับลิกันได้ทำข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งช่วยให้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวมีคะแนนเสียงมากเพียงพอต่อการยื่นขอมติครั้งสุดท้าย ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเวียดนาม เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของเวียดนามเพิ่มขึ้น 25% แตะระดับ 1,425 ล้านล้านดอง (7.309 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจปี 2554 ในวันนี้ โดยคาดว่า เศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มขยายตัวราว 5% ในปีหน้า เพราะได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งความต้องการภายในประเทศที่ปรับตัวขึ้นด้วย

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ประกาศลดการประมาณการผลผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนต.ค.เป็น หดตัวลง 2.0% มากกว่าที่ประมาณการไว้ก่อนหน้าว่า จะหดตัวเพียง 1.8% เนื่องจากผลผลิตเครื่องดื่มที่ชะลอตัวลง

-- ธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เผยสภาวะทางธุรกิจของออสเตรเลียในเดือนพ.ย.ยังคงซบเซา ขณะที่ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจร่วงลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

-- กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดียรายงานว่า อัตราเงินเฟ้ออินเดียปรับตัวลดลงต่อเนื่องสู่ระดับ 7.48% ในเดือนพฤศจิกายนเมื่อเทียบรายปี จากระดับ 8.58% ในเดือนตุลาคม สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเวียดนาม เปิดเผยว่า การส่งออกกาแฟของเวียดนามมีปริมาณทั้งสิ้น 1.05 ล้านตันในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2553 เพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเปรียบเทียบเป็นปีต่อปี

-- นิสสัน มอเตอร์ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า ทั้งสองบริษัทได้ทำข้อตกลงร่วมทุนเพื่อพัฒนารถยนต์ขนาดเล็กสำหรับจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่น ซึ่งทั้งสองบริษัทคาดหวังว่า การร่วมทุนในสัดส่วน 50-50 ครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก แม้ตลาดรถยนต์เล็กรุ่นใหม่จะซบเซาลงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ