กระทรวงคลังจีนปรับภาษีนำเข้า-ส่งออกทรัพยากรและผลิตภัณฑ์หลายรายการ 1 ม.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 14, 2010 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนเตรียมเปลี่ยนแปลงภาษีการส่งออกและนำเข้าผลิตภัณฑ์หลายรายการ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2554 เป็นต้นไป

จีนจะเก็บภาษีนำเข้าที่ระดับต่ำเป็นเวลาชั่วคราวสำหรับผลิตภัณฑ์ 600 รายการในกลุ่มทรัพยากร วัสดุพื้นฐาน และชิ้นส่วนที่สำคัญๆ เช่น โพรเพน บิวเทน กรดไขมัน กล้องเอชดี และระบบเบรคอิเล็กทรอนิก ซึ่งเป็นความพยายามในการสนับสนุนการประหยัดพลังงานและการลดการปล่อยมลพิษ

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังจะขึ้นภาษีนำเข้าหรือยกเลิกภาษีนำเข้าเป็นการชั่วคราวสำหรับสินค้าบางรายการ เพื่อตอบสนองอุปสงค์และอุปทานในตลาด เทคโนโลยี และการผลิตของจีน โดยสินค้าที่เข้าข่ายมาตรการดังกล่าวได้แก่ เส้นใยคาร์บอน เยื่อแผ่นแลกเปลี่ยนไอออน และเทอร์โบชาร์จเจอร์ เป็นต้น

กระทรวงฯ ระบุด้วยว่า จีนจะยังคงปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาคต่อไปในปีหน้า ซึ่งรวมถึงข้อตกลงการค้ากับกลุ่มอาเซียน เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ และอินเดีย

โดยภายในปีนี้ จีนได้ดำเนินการตามแผนการลดภาษีตามที่ได้ให้สัญญาไว้เมื่อครั้งที่จีนเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก และจีนจะยังคงใช้โควต้าภาษีสำหรับผลิตภัณฑ์การเกษตร 7 รายการ ซึ่งรวมถึงข้าวสาลีและปุ๋ย 3 ชนิด โดยจะมีการลดภาษีนำเข้าหรือส่งออกภายในกรอบโควต้าที่ได้มีการเจรจาไว้

ทั้งนี้ การจัดเก็บภาษีชั่วคราวสำหรับปุ๋ย 3 ประเภทนั้น จะยังคงอยู่ที่ 1% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ