FED ตรึงดอกเบี้ย 0-0.25% ย้ำเดินหน้าซื้อพันธบัตร 6 แสนล้านดอลล์ถึงกลางปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 15, 2010 06:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) พร้อมกับย้ำว่าเฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง นอกจากนี้ เฟดยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐ มูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อเป้าหมายที่จะเสริมสร้างการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและรับมือกับปัญหาอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจที่คณะกรรมการเฟดรวบรวมได้นับตั้งแต่การประชุมเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แม้อัตราการฟื้นตัวยังไม่มากพอที่จะทำให้จำนวนคนว่างงานปรับตัวลดลงได้ ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของสหรัฐเพิ่มขึ้นปานกลาง แต่ยังคงถูกจำกัดด้วยอัตราว่างงานที่สูงมาก ส่วนรายได้ของประชาชนขยายตัวปานกลาง ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยยังคงซบเซา และภาคเอกชนยังคงเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยาก"

แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายในภาคธุรกิจ รวมถึงการซื้อซอฟแวร์และอุปกรณ์สำนักงาน ปรับตัวสูงขึ้น แต่ก็ยังน้อยกว่าปีที่แล้ว นอกจากนี้ กลุ่มนายจ้างยังคงลังเลที่จะจ้างงานเพิ่ม ซึ่งส่งผลให้อัตราว่างงานเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.8% ส่วนอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ

นอกจากนี้ คณะกรรมการเฟดยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐ มูลค่ารวม 6 แสนล้านดอลลาร์ภายในสิ้นสุดไตรมาส 2 ของปีหน้า โดยจะทยอยซื้อพันธบัตรในวงเงิน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน พร้อมกับทบทวนจังหวะเวลาในการเข้าซื้อพันธบัตรและขนาดของโครงการซื้อพันธบัตรเป็นระยะๆ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพด้านราคาและกระตุ้นตัวเลขการจ้างงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ