China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 15 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 15, 2010 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า จีนจะขึ้นภาษีส่งออกแร่ธาตุหายากบางชนิดในปี 2554

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2554 นี้เป็นต้นไป จีนจะปรับภาษีนำเข้าและส่งออกแร่หายากบางชนิด ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้รับอมุมัติจากคณะรัฐมนตรีจีนแล้ว อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังจีนไม่ได้ระบุว่าผลิตภัณฑ์แร่หากยากชนิดใดที่จะถูกรวมอยู่ในมาตรการปรับอัตราภาษีในครั้งนี้

-- ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของทางการจีนรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่จีนว่า จีนจะกำหนดเป้าหมายอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ระดับ 8% และดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ที่ระดับ 4% ในปี 2554

ทางการจีนได้กำหนดเป้าหมายอัตราการขยายตัวของจีดีพีที่ระดับ 8% นับตั้งแต่ปี 2539 และอัตราการขยายตัวที่แท้จริงจีดีพีอยู่เหนือเป้าหมายดังกล่าวตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า อัตราการขยายตัวของจีดีพีจะสูงกว่า 8% ในปี 2554

-- นายหลิว ไห่กวน เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังจีนกล่าวในที่ประชุม National Risk Management Forum ครั้งที่ 5 ว่า อุตสาหกรรมส่งออกของจีนมีสัดส่วน 9.6% ของอุตสาหกรรมส่งออกโดยรวมทั่วโลกในปี 2552 และคาดว่า สัดส่วนดังกล่าวจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 10% หรือสูงกว่านั้นในปีนี้

นายหลิวกล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จีนจะรักษาอัตราการขยายตัวด้านการส่งออกโดยเฉลี่ยเอาไว้ที่ระดับ 15% ในอนาคต ดังนั้นจีนจึงต้องพิจารณาปรับเปลี่ยนจากการเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ เป็นผู้ส่งออกที่แข็งแกร่ง และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว จีนควรจะปรับโครงสร้างด้านแรงงาน ยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้ามูลค่าเพิ่ม และสนับสนุนบริษัทจีนให้มีโอกาสขยายฐานธุรกิจในต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ