China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 15 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 15, 2010 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาผักสดในจีนปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 5 สัปดาห์นับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาผักสดร่วงลงไปแล้ว 17.4%

โดยในรอบสัปดาห์ของวันที่ 6-12 ธันวาคมที่ผ่านมา ราคาผักสด 18 รายการใน 36 เมืองใหญ่ปรับตัวลดลง 3.6% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และร่วงลง 4.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ราคาผักสดปรับตัวลดลง คือ นโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการปลูกพืชผัก

-- กระทรวงการคลังของจีนเตรียมปรับเปลี่ยนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมส่งออกและนำเข้าสินค้าหลายรายการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554 เป็นต้นไป

กระทรวงการคลังเผยว่าจีนจะยังคงใช้ข้อกำหนดตามโควต้าการจัดเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับสินค้าเกษตร 7 รายการ ซึ่งประกอบด้วยข้าวสาลี และปุ๋ย 3 รายการ ซึ่งการลดค่าธรรมเนียมการนำเข้าและส่งออกจะอยู่ภายใต้กรอบข้อตกลงที่มีการเจรจากันไว้

ทั้งนี้ อัตราการจัดเก็บค่าธรรมเนียมชั่วคราวสำหรับปุ๋ย 3 รายการที่ไม่เกินโควต้าจะอยู่ที่ระดับ 1%

-- กระทรวงการคลังเปิดเผยว่า จีนจะตรึงอัตราการจัดเก็บค่าธรรมเนียมนำเข้าฝ้ายที่เกินโควต้าบางส่วนในปี 2554

โดยจีนได้เริ่มดำเนินการจัดเก็บภาษีนำเข้าฝ้ายที่เกินโควต้าจากเดือนพ.ค.2548 เพื่อเป็นการป้องกันผลผลิตฝ้ายภายในประเทศ โดยมีอัตราการจัดเก็บค่าธรรมเนียมตั้งแต่ 5% ถึง 40%

-- จีนประสบความล้มเหลวในการนำถั่วเหลืองในคลังสำรองออกประมูลจำนวน 296,400 ตัน เนื่องจากยังไม่มีผู้ให้ราคาประมูลต่ำสุดที่น่าพอใจ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดยังมีผลผลิตถั่วเหลืองอยู่เพียงพอ

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่รัฐบาลจีนนำถั่วเหลืองในคลังสำรองออกประมูล แต่ไม่มีผู้ให้ราคาประมูลที่น่าพอในการประมูลครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลมีแผนนำถั่วเหลืองในคลังสำรองออกประมูลจำนวน 295,800 ตัน

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจและการควบคุมราคาเปิดเผยว่า ทางหน่วยงานจะเพิ่มความพยายามในการรักษาเสถียรภาพของราคาสินค้าในปี 2554

นอกจากนี้ NDRC ย้ำว่า ทางหน่วยงานจะให้ความช่วยเหลือด้านผลผลิตธัญพืช เพื่อเป็นหลักประกันด้านผลผลิตในตลาด ควบคู่กับการขึ้นราคารับซื้อขั้นต่ำสำหรับธัญพืชในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ