อัตราว่างงานเกาหลีใต้เดือนพ.ย.ร่วงลงหลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 15, 2010 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ย.ร่วงลงจากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากภาคเอกชนมีการจ้างงานมากขึ้น หลังจากที่ได้รับปัจจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า อัตราว่างงานของเกาหลีใต้อยู่ที่ 3% ในเดือนพ.ย. ลดลงจากระดับปีที่แล้ว 3.3% ส่วนอัตราว่างงานเดือนตงค.นั้นอยู่ที่ 3.3% โดยสถิติเดือนพ.ย.นั้น ยังอยู่ที่ระดับ 3% อย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ส่วนจำนวนผู้มีงานทำเพิ่มขึ้น 303,000 คนจากระดับปีที่แล้ว ลดลงเล็กน้อยจากระดับเดือนต.ค.ที่ 316,000 คน

สำนักงานสถิติฯระบุว่า แม้ว่ารัฐบาลจะลดการจ้างงานในภาคเอกชน สถานการณ์ในตลาดแรงงานดีขึ้นทั้งในภาคการผลิต สุขภาพ สวัสดิการสังคม และธุรกิจนอกภาคสาธารณะ

ตัวเลขว่างงานล่าสุดดูเหมือนว่า จะช่วยคลายความกังวลที่ว่า ภาคเอกชนไม่เต็มใจที่จะจ้างงาน เพราะเกรงว่าสถานการณ์ทางธุรกิจจะผันผวน แม้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะเป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก็ตาม

รัฐบาลเกาหลีใต้คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้จะอยู่ที่ 6.1% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วที่ขยายตัว 0.2% ขณะที่กระทรวงคลังคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวประมาณ 5% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ