(เพิ่มเติม) นายกฯ เรียกคลัง-พลังงานถกข้อสรุปแก้ปัญหาราคาน้ำมันบ่ายนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการพูดคุยกับกระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงาน เพื่อดูแลราคาน้ำมันไม่ให้มีผลกระทบลูกโซ่ไปถึงภาคขนส่งและราคาสินค้า โดยคาดว่าในการประชุมวันนี้น่าจะมีข้อสรุป

"ได้มีการพูดคุยกับทางคลังทั้งช่วงบ่ายและช่วงค่ำเมื่อวานนี้ น่าจะได้แนวทางที่ตรงกันแล้ว...บ่ายนี้ จะนัดรัฐมนตรีทั้ง 2 ท่านมาคุย เพื่อหารือไม่ให้ราคาน้ำมันไปกระทบเป็นลูกโซ่ ทั้งเรื่องขนส่งและเรื่องอื่นๆ ที่จะทำให้บานปลาย"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงว่า การที่รัฐบาลพยายามจะตรึงให้ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ในระดับไม่เกินลิตรละ 30 บาทนั้น รัฐบาลจำเป็นจะต้องพิจารณาโครงสร้างฐานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และโครงสร้างอัตราภาษีสรรพสามิตควบคู่กันไป โดยฐานะของกองทุนน้ำมันฯ ในขณะนี้ถือว่ายังอยู่ในฐานะสมดุล และรัฐบาลจะไม่ใช้แนวทางที่จะปล่อยให้กองทุนน้ำมันฯ ติดลบเป็นแสนล้านบาทเหมือนเช่นในอดีตที่ผ่านมา

สำหรับในส่วนของอัตราภาษีสรรพสามิตนั้น จะต้องหารือกับกระทรวงการคลังถึงความพอดีที่จะมาช่วยเหลือ เพราะในช่วงต้นปี 52 รัฐบาลได้เก็บภาษีเพิ่มมากกว่าในอดีต อันเนื่องมาจากการเข้าไปแก้ปัญหาการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ