เชฟรอน คาดส่งก๊าซให้ PTT ปี 54 เพิ่มเป็น 1.45 ล้านลบ.ฟ./วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด คาดว่า ในปี 54 บริษัทจะสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติส่งให้ บมจ.ปตท.(PTT) เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1,447 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ขณะที่คาดว่าในปีหน้าอัตราเติบโตของการใช้ก๊าซฯในประเทศจะเพิ่มขึ้นจากปีนี้ประมาณ 3-5%

สำหรับในปี 53 เชฟรอนสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติส่งให้ ปตท.ได้มากกว่าสัญญาซื้อขายก๊าซฯ ที่ได้ตกลงไว้ราว 10% โดยในปีนี้มีสัญญาที่จะจัดส่งก๊าซฯ ให้ ปตท.ประมาณ 1,240 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน แต่ปัจจุบันสามารถผลิตและส่งก๊าซฯ ให้ ปตท.เกือบ 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน เนื่องจากความต้องการใช้ในประเทศเติบโตประมาณ 12% โดยเฉพาะในภาคไฟฟ้า และอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตมาก โดยเฉลี่ยในปีนี้คาดว่าปริมาณการใช้จะอยู่ประมาณ 4,500 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

ส่วนการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งสัมปทานของเชฟรอน เช่น ปลาทอง เบญจมาศ เป็นต้น ปัจจุบันมีการผลิตรวม ประมาณ 88,000 บาร์เรล/วัน ในส่วนของน้ำมันดิบไม่มีสัญญาตกลงปริมาณซื้อขายที่แน่นอน แต่จะขึ้นอยู่กับการผลิตว่าจะผลิตได้เท่าไร ก็จะขายในปริมาณที่ผลิตได้ โดยขายให้กับ ปตท.ทั้งหมด และ ปตท.ก็จะจัดส่งให้กับ โรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ บางจาก เอสพีอาร์ซี เป็นต้น

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ในเดือน เม.ย.54 จะมีการติดตั้งแท่นผลิตน้ำมันในแหล่งปลาทอง 2 และคาดว่าจะเริ่มผลิตก๊าซฯ จากแหล่งนี้ได้ประมาณเดือน ก.ค.54 โดยมีสัญญาที่ผลิตก๊าซฯ ส่งให้กับ ปตท. ประมาณ 330 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ในขณะที่แท่นผลิตได้ออกแบบให้สามารถผลิตได้ประมาณ 400 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ