ธพว.เล็งขอเพิ่มทุน 2.5-5 พันลบ. ตั้งเป้าสินเชื่อคงค้าง 1 แสนลบ.ในปี 54

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(ธพว.) หรือ SMEs Bank เปิดเผยว่า ธนาคารฯ ได้เสนอกระทรวงการคลังเพื่อขอเพิ่มทุนอีก 2,500-5,000 ล้านบาท เพื่อให้มีเงินทุนเพียงพอสำหรับการปล่อยสินเชื่อ เนื่องจากปัจจุบันธนาคารมีระดับเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) ต่ำกว่าระดับ 8.5% หลังจากที่ปีนี้ปล่อยสินเชื่อไปได้แล้วกว่า 8 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกัน จะเสนอขอให้ธนาคารสามารถรับเงินฝากจากประชาชนรายย่อยได้ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนทางการเงินของธนาคารได้มากขึ้น โดยเชื่อมั่นว่า ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ธนาคารได้บริหารองค์กรและพร้อมที่จะรองรับบริหารความเสี่ยง รวมถึงพร้อมรับเงินฝากจากประชาชนรายย่อยได้

สำหรับยอดสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารได้ปรับลดลงจาก 2.1 หมื่นล้านบาทในช่วงต้นปี 53 มาเหลืออยู่ 1.9 หมื่นล้านบาทในปัจจุบัน แต่ยอมรับว่าคงไม่สามารถลด NPL ให้เหลือ 1.7 หมื่นล้านบาทได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

อย่างไรก็ดี ธนาคารได้ว่าจ้างที่ปรึกษามืออาชีพเข้ามาบริหาร NPL ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ยอด NPL ในปี 54 ลดลงได้อีกมาก

ด้านนายโสฬส สาครวิศว กรรมการ SMEs Bank กล่าวว่า ในปี 53 ธนาคารมีสินเชื่อคงค้างกว่า 8 หมื่นล้านบาท โดยยอด NPL ลดลงเหลือ 23% และมีกำไรสุทธิ 300 ล้านบาท มีผลกำไรต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

ส่วนในปี 54 ตั้งเป้ามีสินเชื่อคงค้าง 1 แสนล้านบาท โดยคาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจถึง 2 แสนล้านบาท และตั้งเป้าลด NPL ให้เหลือ 17%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ