มูดีส์ขู่ลดอันดับเครดิตสเปน หวั่นต้นทุนกู้ยืมพุ่ง-ภาคธนาคารขาดทุนหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 15, 2010 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจจะปรับลดอันดับเครดิตขั้น Aa1 ของสเปน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการกู้ยืม ตัวเลขขาดทุนในภาคธนาคาร และยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาล

แคทริน มูห์บรอนเนอร์ นักวิเคราะห์ของมูดีส์กล่าวในรายงานวันนี้ว่า "สเปนจำเป็นต้องระดมทุนจำนวนมาก ไม่เพียงแต่เฉพาะระดมทุนสำหรับรัฐบาลกลางเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรัฐบาลระดับภูมิภาค และภาคธนาคารด้วย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้สเปนประสบปัญหาความตึงเครียดในการระดมทุน ส่วนอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนนั้น มีความเป็นไปได้ว่าจะยังคงอยู่ในกรอบ "Aa" บนสมมติฐานที่ว่าสเปนยังไม่จำเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือจากภายนอก"

การแสดงความคิดเห็นของมูดีส์มีขึ้นก่อนที่รัฐบาลสเปนจะนำพันธบัตรล็อตสุดท้ายสำหรับปีนี้ออกจำหน่ายในวันพรุ่งนี้

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา มูดีส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลงสู่ระดับ Aa1 จาก Aaa นอกจากนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือขั้นสูงสุดของสเปนลงเมื่อเดือนพ.ค. และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดอันดับเครดิตขั้นสูงสุดของสเปนลงเมื่อเดือนม.ค.2552 ทั้งนี้ ปัจจุบันเอสแอนด์พีให้อันดับความน่าเชื่อถือสเปนที่ AA ขณะที่ฟิทช์ให้อันดับความน่าเชื่อถือสเปนที่ AA+


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ