รมว.คลัง ย้ำเงินกองทุนฯ ยังเพียงพอบริหารราคาน้ำมันในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาตกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงพลังงานยังมีเครื่องมือที่สามารถนำมาใช้บริหารราคาน้ำมันในประเทศได้และเคยใช้มาแล้ว โดยขณะนี้กองทุนน้ำมันมีเงินสะสมอยู่กว่า 2.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้จะมีหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เพื่อประเมินสถานการณ์ เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลในปัจจุบันใกล้แตะ 30 บาท/ลิตรตามที่รัฐบาลมีนโยบายไว้ว่าจะดูแลไม่ให้เกินระดับดังกล่าว

"จะมีการพิจารณาว่าจะใช้นโยบายใดเข้ามาดูแล แต่หากสถานการณ์เปลี่ยนไปก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม โดยขึ้นอยู่กับเหตุและผล เพื่อช่วยลดภาระให้กับประชาชน"นายกรณ์ กล่าว

สำหรับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้เป็นผลจากการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศตะวันตก ซึ่งปีนี้หนาวมากและเร็วกว่าปกติ ทำให้มีปริมาณการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น แต่ราคาน้ำมันในประเทศยังได้รับผลดีจากการแข็งค่าของเงินบาท ทำให้ไม่ได้ปรับขึ้นไปสูงมากนัก

อย่างไรก็ตาม การที่ประเทศไทยจะต้องมีการพึ่งการนำเข้าน้ำมัน คงจะหลีกเลี่ยงราคาน้ำมันที่ปจะปรับสูงขึ้นไม่ได้ ทำให้รัฐบาลมีนโยบายในการเร่งปรับโครงสร้างระบบขนส่ง โดยพัฒนาระบบรางเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านขนส่ง ซึ่งจะมีการเร่งรัดการเจรจากับจีนในความร่วมมือโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-หนองคาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ