World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 15, 2010 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) พร้อมกับย้ำว่าเฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง นอกจากนี้ เฟดยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐ มูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อเป้าหมายที่จะเสริมสร้างการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและรับมือกับปัญหาอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงมาก

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ขยายตัว 0.8% จากเดือนต.ค. แตะที่ระดับ 3.787 แสนล้านดอลลาร์ ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.6% เพราะได้แรงหนุนจากยอดขายอาหาร เสื้อผ้า และสินค้ารายการอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง

-- กระทรวงการพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังของภาคธุรกิจเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 0.7% แตะระดับ 1.42 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2552 และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 สะท้อนให้เห็นว่าภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นว่าความต้องการสินค้าภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง

-- กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.8% ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 8 เดือน และเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานปรับตัวสูงขึ้น

-- ผลการสำรวจของธนาคารกลางญี่ปุ่นพบว่า ความเชื่อมั่นในธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ญี่ปุ่นประจำไตรมาส 4 ปีนี้ ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ไตรมาส เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนพ.ย.ขยายตัว 38.17% แตะ 9.704 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นสถิติที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16

-- สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ประกาศทบทวนแนวโน้มภาคอุตสาหกรรมการบินประจำปี 2553 คาดทำกำไรสุทธิได้ 1.51 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 8.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนกันยายน พร้อมปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้ปีนี้ขึ้นจากระดับ 5.65 แสนล้านดอลลาร์ เป็น 5.70 แสนล้านดอลลาร์

-- กระทรวงทรัพยากรบุคคลของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ลดลงสู่ระดับ 2.1% จากไตรมาส 2 ที่ระดับ 2.2%

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ย.ร่วงลงจากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากภาคเอกชนมีการจ้างงานมากขึ้น หลังจากที่ได้รับปัจจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 ในเดือนพ.ย. เนื่องจากการส่งออกยังคงแข็งแกร่งหลังจากที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

-- นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ กล่าวว่า สกุลเงินในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงสกุลเงินหยวนของจีน ยังคงมีมูลค่าที่ดี แม้นักวิชาการและนักการเมืองบางกลุ่มในสหรัฐตำหนิว่าเงินหยวนของจีนมีมูลค่าต่ำเกินจริงก็ตาม

-- หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ของอินโดนีเซียรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเฟรดดี นัมเบรี รมว.คมนาคมอินโดนีเซียว่า บริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย (PTTEP Australasia) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ยอมรับผิดชอบแล้วต่อเหตุการณ์น้ำมันรั่วในทะเลติมอร์ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

-- หนังสือพิมพ์ซีเคียวริตี้ ไทม์ รายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางจีนอาจยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในระยะนี้ เนื่องจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยอาจกระตุ้นให้มีกระแสเงินเก็งกำไรไหลเข้าสู่ตลาดจีนมากยิ่งขึ้น

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจจะปรับลดอันดับเครดิตขั้น Aa1 ของสเปน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการกู้ยืม ตัวเลขขาดทุนในภาคธนาคาร และยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาล

-- บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น ประกาศว่า บริษัท บริดจสโตน ไทร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ จะเพิ่มกำลังการผลิตยางเรเดียลสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสาร (TBR) ที่โรงงานในจังหวัดชลบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ