"กรณ์"ระบุปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจปี 54 เงินบาท-ต้นทุนพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง"นโยบายการเงินการคลังปี 54"ในงานสัมมนา"เศรษฐกิจไทยฟ้าใสปี 54" ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 53 จะขยายตัวได้ 7.5% สูงที่สุดประเทศหนึ่งในโลก ส่วนปี 54 เศรษฐกิจไทยต้องเผชิญความท้าทายจาก 2 ปัจจัยเสี่ยงหลัก คือ การแข็งค่าของเงินบาท และต้นทุนการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น

การแข็งค่าของเงินบาทยังเป็นปัญหาที่เป็นภาระของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ซึ่งที่ผ่านมาค่าเงินบาทแข็งค่าประมาณ 10% ถือว่าแข็งค่าเป็นอันดับต้น ๆ ของสกุลเงินในเอเชีย ทำให้ธุรกิจทำกำไรได้ลดลง และในปีหน้าความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนจะยังคงมีอยู่

สำหรับปัจจัยเสี่ยงเรื่องต้นทุนการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นนั้น รัฐบาลจะพิจารณาทุกแนวทางเพื่อบรรเทาผลกระทบในระยะสั้นให้กับประชาชน

นอกจากนี้ไทยยังต้องเผชิญความท้าทายในเรื่องการเข้าสู่สังคมวัยชรา ซึ่งไทยจะเร็วกว่าประเทศอื่นๆ ในเอเชีย โดยในอีก 20 ปีข้างหน้าสัดส่วนคนสูงอายุจะเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า จาก 10% ในปัจจุบัน เป็น 21-22% ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเร่งหามาตรการมารองรับการที่วัยทำงานจะลดลง ส่วนหนึ่ง คือ การจัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังมีภารกิจหลัก ได้แก่ การรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และการสร้างความยุติธรรมทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นในสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ