(เพิ่มเติม) รมว.พลังงาน เผยที่ประชุมร่วมแก้ปัญหาราคาน้ำมันมีมติใช้เงินกองทุนฯ อุ้มดีเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง และกระทรวงพลังงาน มีมติจะช่วยพยุงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร โดยการใช้กลไกผ่านทางเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวน 5 พันล้านบาท ส่วนจะช่วยพยุงไว้ได้นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันในตลาดโลก

อย่างไรก็ดี จะนำเสนอแนวทางดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ เพื่อให้พิจารณาอนุมัติ และมีผลต่อราคาน้ำมันดีเซลในวันที่ 17 ธ.ค.เป็นต้นไป

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ในส่วนของน้ำมันดีเซล B3 จะยกเว้นการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ 15 สตางค์/ลิตร และจะใช้เงินจากกองทุนฯ เข้าไปชดเชยราคาน้ำมันให้ 35 สตางค์/ลิตร ดังนั้นจึงเท่ากับว่ารัฐชดเชยน้ำมันดีเซล B3 ให้ 50 สตางค์/ลิตร

ปัจจุบัน เงินกองทุนน้ำมันฯ ลดลง 537 ล้านบาท/เดือน และยังมีค่าใช้จ่ายอีกประมาณ 1,200 ล้านบาท/เดือน ทำให้ล่าสุดกองทุนน้ำมันฯ มีเงินเหลืออยู่ประมาณ 27,000 ล้านบาท

สำหรับสาเหตุที่ที่ประชุมฯ วันนี้เลือกใช้แนวทางในการดูแลราคาน้ำมันดีเซลด้วยการใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ เข้าไปอุดหนุน แทนที่จะใช้มาตรการทางภาษีนั้น เนื่องจากกระทรวงการคลังชี้แจงว่าไม่พร้อมที่จะปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ส่วนรายละเอียดของเหตุผลดังกล่าวขอให้ไปถามจาก รมว.คลัง เอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ