ยูโรสแตทเผยการจ้างงานยูโรโซนยังทรงตัวในไตรมาส 3

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 16, 2010 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า การจ้างงานในยูโรโซนยังทรงตัวในไตรมาส 3 ของปีนี้เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แม้ว่าจะเกิดวิกฤตหนี้สินในภูมิภาคก็ตาม

อัตราจ้างงานใน 16 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วงลงอย่างหนักในปีที่แล้ว เนื่องจากวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจ และแม้ผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะ แต่อัตราจ้างงานในปีนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงไตรมาสแรก และขยายตัวเล็กน้อยที่ 0.1% ในไตรมาส 2

ยูโรสแตทคาดการณ์ว่ามีชายหญิงราว 144.5 คนในยูโรโซนที่มีงานทำในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การจ้างงานมีความแตกต่างกันไปตามภาคส่วนต่างๆ

โดยการจ้างงานภาคก่อสร้างลดลงมากที่สุด 1.1% ในไตรมาส 3 ขณะที่ภาคการผลิตและเกษตรกรรมลดลง 0.3% และ 0.2% ตามลำดับ ส่วนภาคบริการด้านการเงินและกิจกรรมทางธุรกิจเพิ่มขึ้น 0.3% ขณะที่ภาคบริการอื่นๆ ซึ่งรวมถึงรัฐประศาสนศาสตร์ สุขภาพ และการศึกษา มีการขยายตัว 0.2%

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว อัตราจ้างงานไตรมาส 3 ปีนี้ปรับตัวลดลง 0.2%

ส่วนทางด้านอัตราจ้างงานในอียูก็ทรงตัวในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แต่ลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้มีชายหญิงในอียูราว 221.2 ล้านคนที่มีงานทำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ