สถาบันเมลเบิร์นเผยผลสำรวจบ่งชี้ว่าผู้บริโภคออสเตรเลียเชื่ออัตราเงินเฟ้อจะลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 16, 2010 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจประยุกต์และสังคมของสถาบันเมลเบิร์น (MI) พบว่า ผู้บริโภคออสเตรเลียคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของประเทศจะลดลงในอีก 12 เดือนข้างหน้า

รายงาน Melbourne Institute Survey of Consumer Inflationary Expectations ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยคาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 2.8% ในเดือนธันวาคม จากระดับ 3.1% ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

ไมเคิล ฉัว นักสำรวจของ MI กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมาทำให้เกิดการคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมระดับอัตราเงินเฟ้อได้ แต่อย่างไรก็ตาม ค่ากลางที่ได้จากการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับอัตราเงินในเดือนธันวาคมยังถือว่ามีค่าค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ ผลสำรวจของ MI บ่งชี้ว่า สัดส่วนของผู้ตอบแบบสอบถามที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อต่อปีจะลดลงสู่ช่วงที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้ที่ 2-3% เพิ่มขึ้นเป็น 15.6% ในเดือนธันวาคมเมื่อเทียบกับ 13.9% ในเดือนพฤศจิกายน ส่วนจำนวนที่คิดว่าราคาสินค้าจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 75.8% ในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับ 74.8% ในเดือนพฤศจิกายน ในขณะที่จำนวนที่คาดว่าราคาสินค้าจะลดลงอยู่ที่ 2.6% เมื่อเทียบกับ 3.3% ในเดือนพฤศจิกายน

นอกจากนี้ ค่ากลางจากการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อของกลุ่มผู้จัดการและมืออาชีพลดลงเหลือ 3.1% ในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับ 3.4% ในเดือนพฤศจิกายน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ