ibank ออก"โครงการ SMEs เยียวยาผลกระทบบาทแข็ง"ปล่อยสินเชื่อ-ทำฟอร์เวิร์ด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 16, 2010 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ibank) เปิดเผยว่า ibank ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาทตามมาตรการของรัฐบาล ด้วย“โครงการ SMEs เยียวยาผลกระทบบาทแข็ง"

“ibank ออกโครงการนี้เพื่อร่วมบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบการในธุรกิจส่งออก จากภาวะค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ทั้งที่เป็นผู้ส่งออกหรือผลิตให้กับผู้ส่งออก โดยเฉพาะในภาคเกษตร ผลผลิตที่เกี่ยวกับการเกษตร หัตถอุตสาหกรรมสิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ กลุ่มส่งออกอาหารทะเลแช่แข็ง ไก่สดแช่แข็ง หรือไก่ปรุงสุก เพราะค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้นอีก"นายธีรศักดิ์ กล่าว

โครงการดังกล่าวประกอบด้วย 3 ผลิตภัณฑ์ คือ สินเชื่อวงเงินทุนระยะยาว สินเชื่อเพื่อการส่งออก (Packing Credit) ซึ่งธนาคารคิดอัตรากำไร 2 ปีแรกที่ SPRR-2.75% และปีต่อไปคิด SPRR+1 ( ปัจจุบัน SPRR เท่ากับ 7.25%) ด้วยระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 5 ปี เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น และเพื่อส่งเสริมสินเชื่อเพื่อการค้าแก่SMEs ที่ส่งออก

และการทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน (Forward Contract) สูงสุดไม่เกิน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อราย เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวนในทิศทางที่ภาวะเงินบาทแข็งค่าขึ้น โดยสามารถเข้าถึงการทำ Forward ได้ โดยมีต้นทุนที่ต่ำลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ