สถาบันวิจัยคาดคาดเศรษฐกิจจีนปีนี้โต 10% มีมูลค่าแตะ 37 ล้านล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 16, 2010 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยชั้นนำของรัฐบาลจีนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนในปีนี้จะขยายตัวได้ 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี ด้วยมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่พุ่งแตะระดับ 37 ล้านล้านหยวน (5.56 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

รายงานของสถาบันสังคมศาสตร์จีน (CASS) ระบุว่า ในปีนี้ จีนทุ่มเทความพยายามอย่างมากเพื่อรักษานโยบายเศรษฐกิจมหภาคให้มีความต่อเนื่อง และเศรษฐกิจก็ได้เริ่มฟื้นตัวแล้ว หลังจากเมื่อปี 2552 จีนมีมูลค่าจีดีพีกว่า 34 ล้านล้านหยวน และมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 9.1%

รายงานระบุด้วยว่า ระดับรายได้ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปีนี้ทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองและชนบท โดยคาดว่า การขยายตัวของรายได้ในชนบทจะอยู่ที่กว่า 8% ซึ่งสูงกว่าอัตราการขยายตัวของรายได้ของประชากรในเขตเมือง

สำหรับคุณภาพชีวิตของชาวจีนนั้น รายงานระบุว่า ชาวจีนในเมืองและชนบทมีความพึงพอใจในชีวิตโดยรวมลดลง ทั้งในแง่ของสถานะทางเศรษฐกิจ การประกอบอาชีพ และความมั่นคงทางสังคม

นอกจากนี้ แรงงานอพยพในยุค 80 ยังมีระยะเวลาการทำงานยาวนานมากขึ้น แต่มีรายได้น้อยกว่าแรงงานอพยพที่เกิดก่อนปียุค 80 โดยแรงงานอพยพที่เกิดในยุค 1980 มีสัดส่วนราว 45.6% ของแรงงานอพยพชาวจีนทั้งหมด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ